ใช้เป็น ใช้ดี เราควรล้างแอร์บ่อยแค่ไหนใน 1 ปี

นับเป็นเรื่องแบบจะปกติเลยทีเดียวที่ใน 1 วันแต่ละบ้านก็จะเปิดแอร์ใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8 ชั่วโมง หรือบางบ้านก็อาจเปิดใช้งานในปริมาณชั่วโมงที่ยาวนานกว่า ถ้าเราเปิดใช้งานแอร์เป็นเวลานานประกอบกับในห้องนั้นมีฝุ่นเป็นจำนวนมาก หรือบริเวณโดยรอบบ้านของเรามีฝุ่นเยอะจะทำให้แอร์สกปรก เกิดฝุ่นอยู่ภายในแอร์ของเราโดยเฉพาะแผ่นกรองอากาศด้านใน ซึ่งหากภายในแอร์ของเราสกปรกก็อาจเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เกิดปัญหาแอร์เหม็น เราหรือคนภายในครอบครัวก็จะได้รับอากาศที่ไม่สะอาดอีกด้วย และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราต้องล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอ
 
 
ข้อดีของการล้างแอร์
 
1. ป้องกันเชื้อโรค หากเปิดใช้แอร์เป็นเวลานาน แต่ไม่มีการทำความสะอาด ทำให้แอร์สกปรก แอร์เหม็น เกิดการสะสมของเชื้อโรคต่างๆ เชื้อรา แบคทีเรีย ซึ่งอาจเกิดปัญหาเกี่ยวกับภูมิแพ้ได้ในอนาคต
และส่งผลต่อระบบหายใจ
 
2. ช่วยประหยัดค่าไฟ ถ้าเราล้างแอร์อย่างสม่ำเสมอก็จะทำให้แอร์เย็นฉ่ำ กลิ่นอับหายไป อากาศในห้องก็จะสดชื่นขึ้น การทำงานของคอมเพรสเซอร์ คอยล์เย็นคอยล์ร้อนดีขึ้น ลดปัญหาแอร์สกปรก ส่งผลให้ระบบทำงานได้สมบูรณ์และช่วยประหยัดไฟได้อีกด้วย 
 
3. เพิ่มประสิทธิภาพและลดการขัดข้อง ลดการสะสมฝุ่นและแอร์สกปรกบริเวณคอยล์เย็น ทำให้อากาศถ่ายเทบริเวณตัวแอร์ได้สะดวกมากขึ้น ลดภาระการทำงานของเครื่อง ใช้พลังงานน้อยลง ภายในสะอาดช่วยยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแอร์ระยะยาว
 
4. ลดอาการอุดตันของแอร์ การอุดตันเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็น เกิดได้จากฝุ่นทำให้แอร์สกปรก นำมาซึ่งปัญหาน้ำยาแอร์รั่ว ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานจนอาจเกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้
 
ถ้าแบบนี้ล้างแอร์บ่อยแค่ไหนถึงจะดีละ
 
1. ทุกๆ 3-4เดือน  – หากคุณสามารถล้างแอร์ได้ปีละ 3-4 ครั้ง จะเป็นเรื่องดีและไม่มีเรื่องที่ต้องกังวลเลยครับ เพราะจะช่วยให้แอร์ของคุณไม่สะสมฝุ่นไว้มาก หรือหากห้องคุณมีฝุ่นเยอะ
ใช้แอร์หนัก เปิดเกือบตลอดทั้งวัน เราแนะนำเลยว่าล้างดีกว่า!! แอร์ของคุณสะอาดตลอดเวลาและทำให้ระบบทำความเย็นทำงานได้อย่างเป็นที่ หมดกังวลกับปัญหาอื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แม้ว่าอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าปกติไปบ้าง แต่รับรองได้ว่าหมดกังวลเรื่ิงแอร์สกปรกไปได้เลย
 
2. ทุกๆ 6 เดือน –  ได้เวลาที่เหมาะสมหากคุณเปิดแอร์วันละประมาณ 6-8 ชั่วโมง อยากให้ตรงนี้เป็นมาตรฐานของทุกบ้าน ที่ต้องทำในทุกๆปี คือแอร์ 1 เครื่อง ควรเรียกช่างมา 2 ครั้งต่อปี เพื่อความสะอาดของแอร์ รวมไปถึงอากาศภายในห้องหรือบ้านของคุณ อีกทั้งยังเป็นการบำรุงรักษาเพื่อที่จะทำให้อายุการใช้งานแอร์ของคุณนานขึ้นอีกด้วย หากยังลังเลไม่เรียกช่างมาล้าง แอร์สกปรกจนอาจเกิดการอุดตันได้
 
3. ทุก 1 ปี – ข้อนี้เราไม่ขอแนะนำ โดยหากคุณมองว่าใช้งานแอร์ไม่บ่อย ไม่จำเป็นต้องล้างถึง2ครั้งต่อปี เราอยากให้คุณลองมองว่าในบ้านเรานั่นมีปริมาณฝุ่นเป็นจำนวนมาก ทั้งในและนอกบ้าน ซึ่งส่งผลทำให้แอร์สกปรกทั้งระบบการทำงานภายในต่างๆ เราจึงอยากให้คุณขยับอีกนิดมาเป็น 6เดือน ล้าง1ครั้ง เพื่อการใช้งานและเพื่อสุขภาพของคนในบ้านคุณ
 
4. รอจนกว่าแอร์จะไม่เย็น – ฝุ่นอาจจะมีปริมาณเยอะมากสะสมภายใน ลมออกไม่เต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากแอร์สกปรกมาก จนอาจทำให้เกิดการทำงานผิดปกติจนนำมาสู่ความเสียหายได้ เราจึงไม่ขอแนะนำให้รอจนแอร์ไม่เย็นจึงค่อยเรียกช่างมาล้างครับ

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่