ทำความรู้จักไฟหน้ารถยนต์มีกี่แบบแล้วแต่ละแบบดีอย่างไร

ประเภทของ หลอดไฟหน้ารถยนต์

1.หลอดไฟหน้าแบบฮาโลเจน

หลอดไฟหน้าแบบฮาโลเจน เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากหลอดไฟชนิดนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างถูก ต้นทุนไม่แพงและสามารถหาเปลี่ยนได้ง่าย ส่วนอะไหล่ก็หาซื้อได้ไม่ยากและมีราคาที่ไม่สูงจนเกินไป

หลอดไฟประเภทนี้จะมีแสงที่มีสีเหลืองนวลและสามารถสาดส่องไปยังพื้นถนนในช่วงเวลาที่หมอกครึ้มหรือฝนตกได้ดีกว่าหลอดไฟแบบสีอมฟ้าหรือแบบสีขาว ซึ่งในปัจจุบัน หลอดไฟแบบฮาโลเจน จะมีหลายราคาและหลายเกรดแตกต่างกันออกไป

2.หลอดไฟหน้าแบบซีนอน

หลอดไฟหน้าแบบซีนอน (Xenon) หรือ HID เป็นอีกหนึ่งประเภทหลอดไฟที่ได้รับความนิยมอยู่ระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะถูกความนิยมของหลอดไฟหน้าแบบ LED เข้ามาแทนที่เนื่องจากหลาย ๆ ค่ายรถยนต์เลือกใช้หลอดไฟแบบ LED มากกว่า  เนื่องจากมีระดับแสงที่เข้มข้นมากกว่าหลอดไฟแบบฮาโลเจน อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการให้แสงขาวสว่างมากกว่า อย่างไรก็ตามความนิยมของหลอดไฟแบบซีนอนที่มักจะถูกใช้ในรถหรูก็ค่อย ๆ ลดบทบาทลงเนื่องจากการพัฒนาของเทคโนโลยีไฟ LED ที่ตอบโจทย์มากกว่า

3.หลอดไฟหน้าแบบ LED

หลอดไฟ LED เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีจุดเด่นในเรื่องการประหยัดไฟ ความร้อนที่ต่ำและให้ความสว่างที่สูง สามารถที่จะประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงในทางอ้อมได้ อีกทั้ง หลอดไฟแบบ LED ยังสามารถใช้งานได้ทั้งกับโคมไฟแบบโปรเจคเตอร์ รวมถึงโคมไฟมัลติรีเฟล็กเตอร์ที่ได้ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะอีกด้วย

4.หลอดไฟหน้าแบบเลเซอร์

ถือว่ากำลังมาแรงพอสมควร สำหรับหลอดไฟหน้ารถยนต์แบบเลเซอร์ ที่เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยในปัจจุบัน ให้แสงว่างที่สูงมากแต่ก็ยังถูกจำกัดใช้ในรถยนต์บางรุ่นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น BMW i8 หรือ Audi A8 และจำกัดแค่การใช้ในไฟสูงเท่านั้นอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้านตอนนี้น่าจะพอรู้จักกับประเภทของหลอดไฟหน้ารถยนต์กันแล้วก็อย่าลืมสังเกตุที่รถของเรากันด้วยนะว่าใช้แบบไหนอยู่เผื่อเวลาหลอดไฟมีปัญหาจะได้หาทางแก้ไขด้วยการซื้อมาเปลี่ยนเองหรือจะให้ทางร้านเปลี่ยนให้ก็ได้ อย่าลืมเลือกแบบที่ตรงตามความต้องการของเราและที่สำคัญอีกอย่างคืออย่าลืมศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับสีของไฟรถยนต์ที่กฏหมายอนุญาติให้ใช้ด้วยนะ

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่