ฮีตเวฟ ภัยอันตรายใกล้ตัวมากขึ้นทุกที

ฮีตเวฟ หรือปรากฏการณ์คลื่นความร้อน (Heatwave) ภัยธรรมชาติใกล้ตัวที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแต่สัมผัสได้โดยตรงจากอุณหภูมิความร้อนที่สูงมากกว่าสภาวะปกติที่เราพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน แล้วเจ้าคลื่นความร้อนหรือที่เรียกว่า ฮีตเวฟ นั้นมีที่ไปที่มาอย่างไรทำไมเราต้องให้ความสำคัญแล้วมันอันตรายแค่ไหนค่อย ๆ มาหาคำตอบกันเลย
 
 
ฮีตเวฟคืออะไร
 
คลื่นความร้อน (Heatwave) เกิดจากสาเหตุ 2 ประเภท จึงแบ่งการเกิดฮีตเวฟเป็น 2 แบบ ดังนี้ 
 
 
- คลื่นความร้อนที่เกิดจากการสะสมความร้อน : เป็นคลื่นความร้อนที่เกิดจากการสะสมความร้อนในพื้นที่ ไม่มีลมพัด อากาศแห้ง ไอร้อนสะสมจนเป็นคลื่นความร้อน
- คลื่นความร้อนที่เกิดจากการพัดพาความร้อน : เป็นคลื่นความร้อนที่เกิดจากลมที่หอบความร้อนมาจากพื้นที่อื่นขึ้นไปยังเขตหนาว เช่น ที่เกิดในยุโรป และแถบเมดิเตอร์เรเนียน
ปัญหาภัยพิบัติคลื่นความร้อน มองดูไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา คลื่นความร้อนประเทศไทย ส่งให้อุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงฤดูร้อน และมีผู้เสียชีวิตจากการใช้ชีวิตกลางแจ้ง ดังนั้นการปรับตัวกับฮีตเวฟจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรจะดูแลสุขภาพตัวเองและคนรอบข้าง
 
คลื่นความร้อนส่งผลอย่างไรบ้าง
 
ถึงแม้ประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อน 2566 แต่ก็ไม่ได้มีแค่ไทยที่ได้รับผลกระทบนี้เพราะในหลายประเทศทั่วโลกก็สัมผัสได้ถึงอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต และเร่งให้เกิดความผิดเพี้ยนในระบบนิเวศ คนที่มีโรคประจำตัวก็เร่งให้อาการของโรครุนแรงขึ้น ผู้ที่อยู่ท่ามกลางความร้อนก็เป็นอันตรายได้จากโรคเพลียแดด และยังมีผลกระทบอื่น ๆ ดังนี้
 
อาการที่มักเกิดขึ้นในช่วงวันที่อุณหภูมิสูงจากคลื่นความร้อน มีดังนี้
 
  • ความดันต่ำ
  • หน้ามืด
  • ฮีตสโตรก (Heat Stroke)
  • ช็อก
  • ร่างกายขาดน้ำ
  • โรคเพลียแดด (Heat Exhaustion)

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่