สแตนเลส 304 ทำไมวงการอาหารถึงนิยมใช้

สแตนเลส 304 คืออะไร ?

สแตนเลส 304 เป็นสแตนเลสชนิดหนึ่งในกลุ่มออสเตนนิติค (Austenitic) ซึ่งสแตนเลสชนิดนี้ จะมีจุดเด่นที่ ความทนทาน มีความเหนียวสูง ต้านการการกัดกร่อนสูง ทนความร้อนได้สูง ขึ้นรูปได้ดี ไม่เป็นสนิม ไม่ดูดซึมสาร กล่น และรสชาติ สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานเกิดจากการผสมโลหะระหว่างเหล็ก และคาร์บอน โครเมียม และนิกเกิล เป็นส่วนผสมหลัก

โดยจะมีปริมาณคาร์บอนต่ำ เหล็กกล้าประมาณ 70 – 75% โครเมียมประมาณ 18% นิกเกิล 8% และคาร์บอนไม่เกิน 0.15% ซึ่งโครเมียมเอง จะช่วยสร้างฟิล์มโครเมียมออกไซต์ (CrO2) ที่มองไม่เห็น ที่จะเกาะติดอยู่บนผิวของเหล็กกล้า ซึ่งฟิล์มนี้เองมีความต้านทานต่อการกัดกร่อน ทำให้โลหะไม่เห็นสนิมนั่นเอง

คุณสมบัติของสแตนเลส 304

  1. ทนต่อแรงกระแทก – สแตนเลส 304 มีโครงสร้างที่มีความเหนียวที่สูง จึงทนต่อแรงกระแทก จะเหมาะสำหรับงานที่ต้องการความทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ
  2. ทนต่อการกัดกร่อน – เนื่องจากคุณสมบัติของสแตนเลสที่ได้กล่าวไปทางด้านต้น ตัวเนื้อเหล็กจึงทนต่อการกัดกร่อน ไม่เป็นสนิม
  3. ถูกสุขลักษณะ – ตัวเนื้อสแตนเลส มีคุณสมบัติที่แบคทีเรียไม่สามารถเกาะติด หรืออาศัยอยู่ได้โดยง่าย และยังทำความสะอาดง่าย จึงเป็นวัสดุอุปกรณ์โลหะที่สามารถใช้กับอาหารได้ ซึ่งจะพบเห็นได้ทั่วไปตามตลาดมากมาย เช่น กระทะ หม้อ จาน เป็นต้น
  4. สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ – ตัวสแตนเลส สามารถนำกลับไปรีไซเคิลได้ 100% จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ตัวอย่างการใช้งาน สแตนเลส 304

  • อุตสาหกรรมอาหาร – เช่น เครื่องรีดนม ภาชนะบรรจุ เครื่องฆ่าเชื้อ ถังเก็บ ท่อวาล์ว รถบรรทุกนม เป็นต้น
  • อุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ – เช่น อ่างล้างจาน ก๊อกน้ำ หม้อ กระทะ จาน เตาแก๊ส เตาอบ เตาทอด มีด กระติกน้ำ และยังมีอื่นๆ อีกมากมาย
  • อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน – เช่น ราวบันได ประตู ชั้นวางของ โต๊ะ เก้าอี้ เตียงนอน แท้งค์น้ำ ราวตากผ้า

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่