กินอาหารแล้วง่วงนอนแบบนี้ปกติไหม

ทำไมหลังกินข้าวจึงง่วงนอน

เชื่อว่ามีผู้อ่านหลายคนเคยเจอปัญหานี้ คือ หลังจากที่เรากินอาหารเข้าไปแล้วมักจะมีอาการง่วงนอนตามมาไม่นานหลังจากที่กินอาหารเข้าไปวันนี้เรามาลองหาคำตอบกันซักนิดอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เรามีอาการดังกล่าวเมื่อเป็นแบบนี้แล้วถือว่าสุขภาพเรายังปกติดีอยู่ใช่ไหม

 

อาการกินแล้วง่วง หรือภาษาทางการแพทย์เรียกว่าฟู้ดโคม่า (Food Coma) เกิดจากการที่ร่างกายถูกกระตุ้นเมื่อทานอาหารมากเกินไป โดยอาหารมื้อนั้นประกอบไปด้วยสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจำพวกแป้งและน้ำตาล โปรตีน และไขมัน เมื่อผ่านระบบการย่อยอาหารแล้วร่างกายจะกลั่นกรองน้ำตาล หรือกลูโคส ที่สามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดนำไปใช้เป็นพลังงานในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ก็ยังมีกรดอะมิโนชนิดหนึ่งมาจากอาหารที่เราทานเข้าไปเช่นเดียวกัน เรียกว่า ทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งสารนี้จะเข้าสู่สมองและระบบประสาททำให้ลดความตึงเครียด และทำให้เราเกิดอาการง่วงนอนได้

การเกิดฟู้ดโคม่า (Food Coma) มีด้วยกันหลายสาเหตุ ไม่ได้เกิดจากการทานอาหารอิ่มจนเกินไปเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ โหมงานหนักมากเกินไปในช่วงเวลาเช้า ทานอาหารประเภทแป้งและคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป ทานอาหารที่มีกรดไขมันมากไปทำให้สมองหลั่งฮอร์โมนเซโรโทนิน และเมลาโทนินออกมา ซึ่งมีผลทำให้ง่วงนอน และรู้สึกเหนื่อยล้า แนะนำควรนอนหลับให้เพียงพอในเวลากลางคืน โดยพักผ่อน 7-8 ชั่วโมงต่อคืน เพราะเป็นเวลาที่ไม่มากเกินและไม่น้อยเกินไป และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของการนอนหลับที่ดีค่ะ

วิธีเอาชนะฟู้ดโคม่า

 

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่