เฮคาที Hecate เทพีแห่งดวงจันทร์มืดผู้ให้กำเนิดแม่มด

ต้นกำเนิดของเฮคาเต้
 
 
แม้ว่าเฮคาเต้จะเป็นที่รู้จักในฐานะเทพีกรีก แต่ต้นกำเนิดของเธออาจพบได้ไกลออกไปทางตะวันออกเล็กน้อยในเอเชียไมเนอร์ ว่ากันว่าคนแรกที่บูชาเธอคือชาว Carians ในอนาโตเลีย ชาว Carians ใช้ชื่อตามทฤษฎีที่มีรากศัพท์ Hekat- เพื่อวิงวอนและเทิดทูนเทพีแห่งเวทมนตร์คาถา การค้นพบชี้ให้เห็นว่าชาว Carians มีที่ตั้งลัทธิอยู่ที่ Lagina, Asia Minor
 
สิ่งนี้หมายความว่า Hecate อาจนำมาจากความเชื่อของ Carian และนำเข้าสู่เทพนิยายกรีก เมื่อพิจารณาว่าการกล่าวถึงเฮคาเต้ในตำนานกรีกครั้งแรกนั้นมาค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับเทพองค์อื่นๆ จึงเป็นไปได้ว่าเธอถูกลอกเลียนแบบมา
 
เฮคาเต้ในตำนานกรีกคือใคร
 
ในตำนานกรีก ภูมิหลังครอบครัวของเฮคาเต้ไม่ชัดเจน โดยมีแหล่งข่าวที่อ้างถึงหลายอย่างเฮคาเต้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นลูกสาวของไททัน เพอร์ซีส และ แอสทีเรีย และเธอเป็นไททันเพียงตัวเดียว ที่จะรักษาเธอไว้พลังหลังสงครามระหว่างไททันส์และเทพเจ้าโอลิมเปีย แหล่งข้อมูลอื่นระบุว่าเธอเป็นลูกสาวของ ซุส และ ดีมีเตอร์ ในขณะที่คนอื่นบอกว่าเธอเป็น ลูกสาวของ ทาร์ทารัส อ้างอิงจาก Euripides Leto แม่ของ Artemis และ Apollo คือแม่ของเธอ
 
Hecate's Involvement in Wars
 
Hecate มีส่วนร่วมใน สงครามของไททันเช่นเดียวกับในสงครามของ Gigantes เธอเป็นบุคคลสำคัญในสงครามทั้งสองครั้งและได้รับความเคารพนับถือจากซุสและเทพเจ้าอื่นๆ ดังที่เฮเซียดเขียนไว้ใน ธีโอโกนี หลังจากสงครามไททันส์ ซุสให้เกียรติเฮคาเตและ มอบของขวัญนับไม่ถ้วนให้กับเธอ เหล่าทวยเทพไม่ได้ทำอันตรายเธอหรือเอาอะไรไปจากสิ่งที่เป็นของเธอแล้วในรัชสมัยของไททันส์ เธอได้รับอนุญาตให้รักษาอำนาจของเธอเหนือสวรรค์ โลก และทะเล
 
เมื่อ Gigantes ประกาศสงครามกับเทพเจ้าภายใต้คำสั่งของ Gaia เฮคาเต้จึงเข้าร่วมใน ขัดแย้งและเข้าข้างเทพเจ้า กล่าวกันว่าเธอได้ช่วยพวกเขาปราบยักษ์ ภาพวาดแจกันมักจะแสดงเทพธิดากำลังต่อสู้โดยใช้คบเพลิงสองอันของเธอเป็นอาวุธ
 
ความสัมพันธ์ของเฮคาเต้กับดีมีเตอร์และเพอร์เซโฟนี
 
ตำนานหลายเรื่องกล่าวถึงการข่มขืนและลักพาตัว เพอร์เซโฟนี ลูกสาวของ Demeter ถูก Hades ปั่นหัว ดังนั้น Hades จึงข่มขืน Persophone และพาเธอไปที่ยมโลก เมื่อฮาเดสจับตัวเธอไว้ เพอร์เซโฟนีก็ร้องไห้ช่วย แต่ไม่มีใครได้ยินความพยายามอย่างสิ้นหวังที่จะหลบหนี มีเพียงเฮคาเต้จากถ้ำของเธอเท่านั้นที่เห็นการลักพาตัว แต่ไม่มีอำนาจที่จะหยุดมัน
 
เฮคาเต้ช่วยค้นหาเพอร์เซโฟนีด้วยคบไฟสองอันของเธอ บางแหล่งกล่าวว่างานนี้ได้รับการร้องขอจาก Zeus หรือ Demeter เฮคาเต้พาดีมีเตอร์ไปหา เฮลิออส เทพแห่งดวงอาทิตย์ เพื่อขอความช่วยเหลือจากเขา
 
ด้านมืดของเฮคาเต้
 
แม้ว่าเฮคาเตจะเป็นเทพีที่มุ่งทำความดี แต่การเชื่อมโยงของเธอกับ ค่ำคืน เวทมนตร์คาถาและคาถาแสดงด้านมืดของตำนานของเธอ นอกจากคบเพลิงแล้ว ยังกล่าวกันว่าเฮคาเต้มีฝูงสุนัขล่าเนื้อกระหายเลือดมาด้วย แหล่งข้อมูลอื่นมี เอรินเยส (เดอะฟิวรี) เป็นเพื่อนของเฮคาเต เฮคาเต้เป็นเทพีพรหมจารี แต่ลูกสาวของเธอคือ เอมปูเซ ปีศาจหญิงที่เกิดจากคาถาที่หลอกล่อนักเดินทาง เฮคาเต้เป็นที่รู้จักจากการมีสิ่งมีชีวิตใต้พิภพหลากหลายชนิดที่ท่องไปทั่วโลกเพื่อรับใช้เธอ
 
พิธีกรรมและการเสียสละเพื่อเฮคาเต้
 
ผู้บูชาเฮคาเต้มีพิธีกรรมและการบูชายัญที่ผิดปรกติมากมายเพื่อเป็นเกียรติแก่เทพี ซึ่งทำกันทุกเดือนในช่วง ดวงจันทร์ใหม่ อาหารค่ำแห่งเฮคาเต้ เป็นพิธีกรรมที่เหล่าสาวกถวายอาหารของเธอที่ทางแยก ขอบเขตถนน และธรณีประตู จานถูกจุดไฟด้วยคบไฟขนาดเล็กเพื่อขอความคุ้มครองจากเธอ พิธีกรรมอีกอย่างหนึ่งคือการบูชายัญสุนัขซึ่งปกติแล้วเป็นลูกสุนัขเพื่อบูชาเทพี พ่อมดและผู้คลั่งไคล้เวทมนตร์อื่น ๆ สวดอ้อนวอนต่อเทพธิดาเพื่อขอความโปรดปรานจากเธอ เธอมักถูกอัญเชิญมาในแผ่นจารึกคำสาปแห่งสมัยโบราณ

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่