ปวดท้องไส้ติ่งอักเสบ สังเกตให้เป็นก่อน“ไส้ติ่งแตก”

ภาวะไส้ติ่งอักเสบ 
 
ไส้ติ่งอักเสบ คือ อาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันและอันตราย สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย แต่โดยส่วนใหญ่จะพบในผู้ที่อายุ 12-60 ปี โดยอาการที่พบก็คล้ายคลึงกับการปวดท้องของโรคกระเพาะ อาหารเป็นพิษ หรือลำไส้อักเสบ ทำให้เราอาจนิ่งเฉยไม่ระวังตัวรวมไปถึงการใช้ยารักษาผิดประเภท กว่าจะรู้ตัวก็อักเสบหนักและอันตรายถึงชีวิตได้ เรามาดูกันว่าปวดท้องไส้ติ่ง อาการเป็นยังไงนะ  
 
อาการสำคัญของไส้ติ่งอักเสบมีลักษณะดังนี้
 
ระยะแรก – ระยะไส้ติ่งเริ่มอุดตัน: จะมีอาการปวดท้องกะทันหันและเป็นอาการเกิดก่อนอาการอื่นๆ มักมีอาการเบื่ออาหาร จุกแน่นเกิดร่วมด้วยตามมา มักปวดตำแหน่งรอบสะดือ ปวดแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน
 
ระยะต่อมา – ระยะไส้ติ่งบวมโป่งขึ้น: เชื้อโรคขยายลุกลามถึงชั้นนอกของไส้ติ่ง ปวดท้องมากขึ้น ในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่เกิน 1 – 2 วัน ย้ายตำแหน่งมาปวดที่ท้องน้อยด้าน ขวา การเคลื่อนไหว-ไอ-จาม ทำให้ปวดมากขึ้น และอาจเกิดอาการท้องเสียหรือท้องผูก ในระยะนี้ก็ได้
 
ระยะรุนแรง –ไส้ติ่งอักเสบแตกกระจายในช่องท้อง: เมื่อปล่อยไว้จนไส้ติ่งอักเสบแตก (พบได้บ่อยประมาณ 20%) หากไม่ได้รับการผ่าตัดออก จะเกิดผลข้างเคียง แทรกซ้อนได้ 2 แบบ คือ
 
  1. ร่างกายสร้างเนื้อเยื่อห่อหุ้มไส้ติ่งที่แตกนั้นไว้ ทำให้คลำเจอมีก้อนเจ็บที่ท้องน้อย และมีไข้
  2. เชื้อโรคและหนองกระจายไปทั่วท้อง (เยื่อบุช่องท้องอักเสบ) อาจเข้ากระแสเลือด (ภาวะพิษเหตุติดเชื้อ) ซึ่งอันตรายถึงชีวิต (ตาย) ได้
 
เกร็ดน่ารู้
 
  • ไส้ติ่งอักเสบคือการบวมและอักเสบติดเชื้อของไส้ติ่ง ซึ่งอยู่ที่ตำแหน่งท้องน้อยด้านขวา
  • อาการไส้ติ่งอักเสบมักเริ่มด้วยอาการปวดท้อง
  • ตามด้วยอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องผูก หรือท้องเสีย แล้วมีไข้ ท้องอืด
  • ส่วนใหญ่แล้ว แพทย์สามารถวินิจฉัยไส้ติ่งอักเสบได้ด้วยประวัติปวดท้องและการตรวจร่างกาย
  • ในบางกรณีที่จำเป็น อาจต้องตรวจอัลตราซาวด์ช่องท้อง หรือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ช่องท้องเพิ่มเติม
  • การรักษาไส้ติ่งอักเสบคือการผ่าตัดไส้ติ่งโดยเร่งด่วน ไม่ใช่โรคที่รักษาด้วยยาเพียงอย่างเดียว
 
คำถามยอดฮิต : ไส้ติ่งอักเสบ
 
 
 
 
Q : ถ้าคิดว่าอาจกำลังเป็นไส้ติ่งอักเสบ ควรทำอย่างไร?
A: ไส้ติ่งอักเสบ เป็นโรคเร่งด่วน ต้องไปพบแพทย์ทันที ที่ห้องฉุกเฉินของโรง พยาบาล และไม่ควรกินยาระบาย หรือ สวนอุจจาระ เพราะอาจทำให้ไส้ติ่งอักเสบนั้นแตกเร็วขึ้น
 
Q : ไส้ติ่งอักเสบจำเป็นต้องผ่าตัดเท่านั้น จริงหรือไม่
A: การรักษาไส้ติ่งอักเสบนั้นทำได้อย่างเดียวคือการผ่าตัด โดยอาจจะเป็นการผ่าตัดแบบเปิดช่องท้อง หรือการผ่าตัดแบบส่องกล้องก็ได้ ขึ้นกับความชำนาญของศัลยแพทย์ผู้ผ่าตัด ผลการรักษาไม่แตกต่างกัน โดยการผ่าตัดแบบส่องกล้องจะมีแผลเล็กๆ 0.5-1 ซม. 2-3 ตำแหน่ง จึงจะเจ็บแผลน้อยกว่าและกลับไปใช้ชีวิตปกติได้เร็วกว่าเล็กน้อย แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า
 

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่