10 วัดดังสมัยอยุธยา สายมูต้องมาสักครั้ง

1. วัดใหญ่ชัยมงคล
 
 
พิกัด : ทางหลวงหมายเลข 3477 พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 07:00-17:00 น.
เริ่มต้นด้วยวัดดังอย่าง “วัดใหญ่ชัยมงคล” สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัดเก่าอยุธยาในเวลาเดียวกัน ภายในเขตวัดนอกจากจะมีอุโบสถให้นักท่องเที่ยวได้เข้าสักการะแล้ว ยังมีโบราณสถานเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยาที่ยังคงความสมบูรณ์ไว้ได้มากโขทีเดียว 
 
 
2. วัดพนัญเชิง
 
 
พิกัด : ทางหลวงหมายเลข 2477 พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 07:00-18:00 น.
อีกหนึ่งวัดอยุธยาที่เป็นไฮไลต์อย่าง “วัดพนัญเชิง” เป็นที่ประดิษฐานของ “พระพุทธไตรรัตนนายก” องค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่สูงกว่า 19 เมตร และมีหน้าตักกว้างถึง 20 เมตร เรียกได้ว่านอกจากจะได้ไหว้พระอยุธยาแล้ว จะได้สัมผัสกับความวิจิตรตระการตาแบบศิลปะไทยอีกด้วย
 
 
3.วัดพระศรีสรรเพชญ์
 
 
พิกัด : ถนนศรีสรรเพชญ์ พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:30-16:30 น.
ถัดมาเราจะพาเพื่อน ๆ ย้อนเวลาไปสมัยกรุงศรีอยุธยากันบ้างกับ “วัดพระศรีสรรเพชญ์” วัดในอยุธยาที่อดีตเคยเป็นวัดหลวงภายในรั้วพระราชวังโบราณ สร้างขึ้นราวปี พ.ศ.2035 หรือในรัชสมัยของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ นอกจากจะได้ไหว้พระอิ่มบุญแล้ว ยังได้ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศสุดขลังในโบราณสถานแห่งนี้อีกด้วย 
 
 
 
4.วัดหน้าพระเมรุ
 
 
พิกัด : ถนนอู่ทอง พระนครศรีอยุธยา (ตรงข้ามกับพระราชวังหลวง)
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:30-17:30 น.
“วัดหน้าพระเมรุ” อีกหนึ่งวัดอยุธยาที่ต้องมาสักการะให้ได้ เนื่องจากเป็นวัดเก่าอยุธยาที่ยังคงความสมบูรณ์ไว้ได้มากทีเดียว เพราะเมื่อครั้งที่พม่าบุกโจมตีกรุงศรีอยุธยา วัดในอยุธยาแห่งนี้ไม่ได้รับความเสียหายและไม่ได้ตกเป็นของพม่าด้วยนั่นเอง อีกทั้งยังมีสถาปัตยกรรมที่วิจิตรเสียจนใครได้เห็นก็ต้องอ้าปากค้างกันเป็นแถว
 
 
 
5.วัดไชยวัฒนาราม
 
 
พิกัด : ทางหลวงหมายเลข 3469 พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 07:00-17:00 น.
ต่อด้วยวัดอยุธยาที่ถือเป็นมรดกโลกสำคัญอีกแห่งอย่าง “วัดไชยวัฒนาราม” สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในรัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือนครละแวก ลักษณะของสถาปัตยกรรมที่จำลองแบบมาจากนครวัดซึ่งมีกลิ่นอายของศิลปะขอมเข้ามาร่วมด้วยนั่นเอง 
 
 
 
6.วัดราชบูรณะ
 
 
พิกัด : ถนนชีกุน พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:00-18:00 น.
ค่าบริการ : ค่าเข้าชม 10 บาท/คน
ชวนเที่ยววัดอยุธยาที่เก่าแก่และเต็มไปด้วยความขลังกับ “วัดราชบูรณะ” โบราณสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จุดที่เป็นไฮไลต์คงจะหนีไม่พ้นประตูอุโบสถที่เต็มไปด้วยลวดลายปูนปั้นแสนงดงาม อีกทั้งยังได้สักการะเจดีย์เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาไปได้ในเวลาเดียวกัน 
 
 
 
7.วัดท่าการ้อง
 
 
 
พิกัด : 52/2 หมู่ที่ 6 ถนนอยุธยา-บางบาน พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:00-18:00 น.
มาเที่ยววัดอยุธยาทั้งที จะพลาดที่แห่งนี้ไปได้อย่างไรกับ “วัดท่าการ้อง” ที่ถือว่าค่อนข้างครึกครื้นกว่าวัดดังอยุธยาอื่น ๆ เป็นพิเศษ เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับที่เที่ยวอยุธยาหลากหลายแห่ง โดยเฉพาะตลาดน้ำกรุงเก่า เหมาะสำหรับใครที่ไหว้พระอยุธยาเสร็จแล้ว ก็สามารถแวะหาอะไรกินต่อได้เลย
 
 
 
8.วัดธรรมิกราช
 
 
พิกัด : ถนนอู่ทอง พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:00-16:30 น.
อีกหนึ่งวัดดังอยุธยาที่คนชอบโบราณสถานไม่ควรพลาดอย่าง “วัดธรรมิกราช” อดีตอารามหลวงในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยมีการสันนิษฐานว่าถูกสร้างขึ้นก่อนที่จะสถาปนากรุงศรีอยุธยา ถือว่าเป็นวัดเก่าอยุธยาที่มีคุณค่าทั้งทางประวัติศาสตร์และทางจิตใจของคนในจังหวัดเลยก็ว่าได้ 
 
 
 
9.วัดเชิงท่า
 
 
พิกัด : ถนนอู่ทอง พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 08:00-17:30 น.
ไม่ไกลกันยังมีวัดอยุธยาที่เต็มไปด้วยตำนานความเชื่อมากมายอย่าง “วัดเชิงท่า” โบราณสถานที่เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปเก่าแก่มากมาย ท่ามกลางสถาปัตยกรรมอิฐปูนแดงตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แม้จะมีความผุพังไปบ้าง แต่ก็ยังคงความงามและน่าหลงใหลไว้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ใครที่มองหาสถานที่ไหว้พระอยุธยาสวย ๆ ที่แห่งนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวค่ะ 
 
 
 
10.วัดพุทไธศวรรย์
 
 
พิกัด : 16/2 ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3469 พระนครศรีอยุธยา
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 07:00-17:00 น.
“วัดพุทไธศวรรย์” วัดเก่าอยุธยาตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เป็นที่ประดิษฐานของพระปฐมเจดีย์กษัตริย์ หลวงพ่อองค์ดำ และอุโบสถอันวิจิตรงดงาม ด้านในจะมีเจดีย์สีขาวใหญ่ตั้งตระหง่าน เดินเข้าไปอีกนิดเพื่อน ๆ จะได้พบกับพระนอนองค์ใหญ่ สามารถสักการะขอพรกันได้ตามสะดวกเลยจ้า 

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่