เจาะลึก! อาชีพ E-Sports อาชีพในฝันของใครหลายคน

นักกีฬาอีสปอร์ต (E-sports athlete หรือ E-sports player) คือการเล่นเกมสร้างเงิน และกลายเป็นอาชีพได้ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในหลายประเทศ
โดยการแข่งขันจะมีการตั้งกฎ กติกาขึ้นมาในระบบสากล ลักษณะเหมือนกีฬาทั่วๆ ไป
ซึ่งสามารถเข้าแข่งขันได้ทั้งประเภททีมและประเภทบุคคล สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับคือ มือสมัครเล่น, กึ่งอาชีพ และแบบมืออาชีพ โดยในการแข่งขันแต่ละทัวร์นาเมนต์จะมีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะและมีการถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์
 
 
ลักษณะการทำงานของนักกีฬาอีสปอร์ต จะเป็นการฝึกซ้อมและวางแผน เพื่อให้พร้อมสำหรับในการแข่งขันในแต่ละทัวร์นาเมนต์ โดยสามารถเข้าแข่งขันได้ทั้งประเภททีมและประเภทบุคคล เช่น เกมวางแผนการรบ (Strategy Game), เกมต่อสู้ (Fighting), เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS : First Person Shooter), โมบา (MOBA : Multiplayer Online Battle Arena) ขึ้นอยู่กับการจัดแข่งในทัวร์นาเมนต์นั้นๆ
 
 
โดยมีขั้นตอนการทำงานดังนี้
  • สมัครเข้าแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ หากเป็นประเภททีมก็จะต้องตั้งชื่อทีมไปในเอกสารการสมัคร
  • ทำตารางการฝึกซ้อม เกมที่จะเข้าแข่งขัน เพื่อให้มีเป้าหมายและแผนที่ชัดเจน
  • ฝึกซ้อมอย่างหนัก ยิ่งถ้าเป็นแบบทีมจะต้องมีการวางแผนที่ดี เช่น ถ้ารูปเกมมาแบบนี้ ใช้แผน A หรือถ้ารูปเกมเป็นแบบนี้ให้ใช้แผน B ซึ่งแต่ละแผนก็ต้องผ่านการฝึกซ้อม และศึกษาคู่แข่ง จะต้องเตรียมทุกอย่าง เตรียมตัวเองให้พร้อมที่สุดก่อนการแข่งจริง
โดยคนที่เราต้องทำงานด้วย จะมีทั้งผู้จัดการทีมและโค้ช, สปอนเซอร์ที่ให้การสนับสนุนทีม, ทีมข่าวและช่างภาพที่ทำเรื่องโปรโมทออนไลน์
 
ชอบการเล่นเกม แบบที่สามารถอยู่และทำเป็นอาชีพได้ มีเข้าใจหลักการคิดของเกมแต่ละประเภท
  • มีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม มีความคิดตามแบบฉบับนักกีฬา
  • มีไหวพริบและทักษะด้านการคิดวิเคราะห์ที่ดี มีทักษะการวางแผนหรือวางกลยุทธ์
  • มีทักษะด้านการสื่อสาร และทักษะภาษาอังกฤษที่ดี
  • มีการตอบสนองที่รวดเร็ว มีทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม รู้จักและยอมรับเรื่องการแพ้ ชนะ การให้อภัย มีน้ำใจนักกีฬา
 
ในอาชีพของนักกีฬาอีสปอร์ต ที่มีทั้งระดับมือสมัครเล่น กึ่งอาชีพ และแบบมืออาชีพ จะมีรายได้ที่แตกต่างกัน โดยนักกีฬาอีสปอร์ประเภททีมจะได้รับค่าตอบแทน 30,000 บาท ขึ้นไป ต่อการแข่งขันหนึ่งครั้ง ซึ่งหากเป็นการแข่งขันระดับประเทศ หรือระดับโลก ก็อาจจะได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินรางวัลถึงหลักล้าน! ขึ้นอยู่กับความสามารถ ภูมิภาค ลีกที่แข่งขัน และเงินทุนของทีมนั้นๆ
 
โดยตลาดอีสปอร์ตมีการเติบโตขึ้นทุกปี ยิ่งถ้ามีนักกีฬาอีสปอร์ตที่มีความรู้ด้านการตลาดด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเพิ่มศักยภาพมากขึ้น เพราะว่าวงการนี้ยังขาดคนที่รู้เรื่องของการตลาดอยู่มาก ดังนั้นใครที่จบทางด้านบริหารธุรกิจเกมและอีสปอร์ตมาจึงค่อนข้างเป็นที่นิยมของวงการอีสปอร์ต

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่