เปิดประวัติ วันนอร์ ประธานสภาคนล่าสุด

นายวันมูหะมัดนอร์ มีชื่อเรียกที่รู้จักโดยทั่วไปว่า ‘วันนอร์’ ปัจจุบัน อายุ 79 ปี เกิดเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2487 เป็นชาวจังหวัดยะลา เรียนจบมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนคณะราษฎรบำรุง อ.เมือง จ.ยะลา และจบมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนกวิทยาศาสตร์ จากโรงเรียนอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ครุศาสตรบัณฑิต (มัธยมศึกษา) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ครุศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนเข้าสู่เส้นทางการเมือง ‘วันนอร์’ เป็นข้าราชการครู ได้รับตำแหน่ง ‘ครูใหญ่’ ของโรงเรียนอัตตรกียะห์ อิสลามมียะห์ จังหวัดนราธิวาส ตั้งแต่อายุเพียง 20 ปี
 
 
พ.ศ. 2512 ‘วันนอร์’ ได้ย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำวิทยาลัยครูสงขลา ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ปีพ.ศ. 2518 เป็นอาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลา (ปัจจุบันมหาวิทยาลัยทักษิณ) และเป็นอาจารย์พิเศษ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์พร้อมกันด้วย และในปี พ.ศ. 2521 ได้รับตำแหน่งรองอธิการบดีวิทยาลัยครูสงขลา
 
จุดเปลี่ยนของชีวิต เมื่อปี พ.ศ. 2522 ‘วันนอร์’ เริ่มต้นเส้นทางการเมืองกับพรรคกิจสังคม และได้เป็น ส.ส. สมัยแรก โดยเป็นแกนนำก่อตั้ง กลุ่มวาดะห์ หรือ กลุ่มเอกภาพ กลุ่มนักการเมืองมุสลิมที่เคยทรงอิทธิพลอย่างสูงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ นายเด่น โต๊ะมีนา ได้เข้าสังกัดและส่งผู้สมัครในนาม พรรคประชาธิปปัตย์
 
ต่อมาได้ย้ายไปร่วมก่อตั้งพรรคประชาชาชน และพรรคความหวังใหม่ ก่อนย้ายเข้าสังกัดพรรคไทยรักไทย โดย ‘วันนอร์’ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี จากคำวินิจฉัยในคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549 กระทั่งในปี พ.ศ. 2555 หลังจากพ้นถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ‘วันนอร์’ ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย
 
ในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2562 ‘วันนอร์‘ ตั้งพรรคการเมืองของตัวเอง ชื่อ พรรคประชาชาติ และได้ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน 4 ปี ก่อนที่การเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2566 พรรคประชาชาติได้รับเลือกตั้ง ส.ส. 9 ที่นั่ง และเป็น 1 ใน 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่นำโดย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล
 
นายวันมูหะมัดนอร์ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ พ.ศ. 2539 เป็นประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร, รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งรัฐมนตรีหลายกระทรวง เช่น รมว.มหาดไทย, รมว.คมนาคม (2 สมัย) และรมว.เกษตรและสหกรณ์
 
 

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่