เทศกาลโอบ้ง (Obon Festival)

เทศกาลโอบ้ง (Obon Festival)



เทศกาลโอบ้ง หรือ โอ-บ้ง (Obon) เป็นเทศกาลสำคัญในประเทศญี่ปุ่น มีรากฐานมาจากพุทธศาสนาและเป็นหนึ่งในเทศกาลที่มีความสำคัญมากที่สุดในวัฒนธรรมญี่ปุ่น เทศกาลนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษและดวงวิญญาณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเชื่อว่าดวงวิญญาณจะกลับมาเยี่ยมเยียนครอบครัวในช่วงเวลานี้ เทศกาลโอบ้งจัดขึ้นทุกปีในช่วงกลางเดือนสิงหาคม (หรือบางพื้นที่อาจจัดในเดือนกรกฎาคม)


ประวัติความเป็นมา


โอบ้งมีประวัติยาวนานกว่า 500 ปีและมีรากฐานมาจากพุทธศาสนามหายาน โดยเฉพาะจากแนวคิดของพุทธศาสนาในเรื่องของ "อุลลัมพนสุตต" ซึ่งกล่าวถึงการช่วยปลดปล่อยดวงวิญญาณที่ทุกข์ทรมานในนรกด้วยการทำบุญและการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษ


กิจกรรมและประเพณีในเทศกาลโอบ้ง

  1. การเต้นรำโบน โอโดริ (Bon Odori):

    • การเต้นรำโบน โอโดริเป็นกิจกรรมที่สำคัญและเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลโอบ้ง ผู้คนจะสวมใส่ชุดยูกาตะและเต้นรำรอบโคมไฟในสถานที่สาธารณะ เช่น วัด สวนสาธารณะ หรือศาลเจ้า การเต้นรำนี้เป็นการต้อนรับและส่งดวงวิญญาณของบรรพบุรุษกลับไปยังโลกแห่งวิญญาณ
  2. การจุดโคมไฟ (Toro Nagashi):

    • ในคืนสุดท้ายของเทศกาลโอบ้ง ผู้คนจะจุดโคมไฟและปล่อยลงในแม่น้ำหรือทะเล เพื่อเป็นการนำทางดวงวิญญาณของบรรพบุรุษกลับสู่โลกแห่งวิญญาณ กิจกรรมนี้สร้างบรรยากาศที่งดงามและเป็นการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษอย่างสูง
  3. การทำบุญและถวายอาหาร:

    • ครอบครัวจะทำบุญและถวายอาหาร รวมถึงเครื่องบูชาต่างๆ แก่บรรพบุรุษที่วัดหรือศาลเจ้า การทำบุญนี้เชื่อว่าจะช่วยปลดปล่อยดวงวิญญาณที่ทุกข์ทรมานและนำความสงบสุขมาให้แก่ครอบครัว
  4. การทำความสะอาดหลุมฝังศพ:

    • ครอบครัวจะไปทำความสะอาดและตกแต่งหลุมฝังศพของบรรพบุรุษด้วยดอกไม้และธูป การทำความสะอาดนี้เป็นการแสดงความเคารพและขอบคุณต่อบรรพบุรุษ


ความหมายและความสำคัญ

เทศกาลโอบ้งมีความหมายสำคัญทั้งในแง่ของการแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษและการรวมตัวของครอบครัว เป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวจะได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง พูดคุย และใช้เวลาร่วมกันเพื่อรักษาความสัมพันธ์ในครอบครัวและสืบสานประเพณีวัฒนธรรมต่อไป

นอกจากนี้ เทศกาลโอบ้งยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียวกันในชุมชน ผู้คนจะมาร่วมกันเต้นรำและทำกิจกรรมต่างๆ ในเทศกาล ซึ่งเป็นการสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและมีความสุข


การเฉลิมฉลองในแต่ละภูมิภาค

แต่ละภูมิภาคของญี่ปุ่นมีการเฉลิมฉลองเทศกาลโอบ้งในลักษณะที่แตกต่างกันออกไป:

  1. โอบ้งในโตเกียว:

    • ในโตเกียว การเฉลิมฉลองโอบ้งมักจะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคม มีการเต้นรำโบน โอโดริที่สวยงามและมีการจัดแสดงดอกไม้ไฟตามสถานที่ต่างๆ
  2. โอบ้งในเกียวโต:

    • เกียวโตมีการเฉลิมฉลองโอบ้งที่มีเอกลักษณ์ โดยมีการจุดโคมไฟดาอิโมจิ (Daimonji) บนภูเขา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการส่งดวงวิญญาณกลับสู่โลกแห่งวิญญาณ
  3. โอบ้งในโอซาก้า:

    • โอซาก้ามีการจัดงานโอบ้งที่สนุกสนานและมีการเต้นรำโบน โอโดริที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน นอกจากนี้ยังมีการจัดงานดอกไม้ไฟที่งดงาม


บทสรุป


เทศกาลโอบ้งเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญและมีความหมายลึกซึ้งในวัฒนธรรมญี่ปุ่น เป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวและชุมชนจะได้รวมตัวกันเพื่อแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษและสืบสานประเพณีอันทรงคุณค่า กิจกรรมและประเพณีที่มีในเทศกาลโอบ้งนั้นไม่เพียงแต่สร้างความสุขและความสนุกสนาน แต่ยังเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียวกันในครอบครัวและชุมชน

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่