ตามกฎหมายไฟรถยนต์ควรเป็นอย่างไร

ปัจจุบันไฟรถยนต์ค่อนข้างมีหลากหลายรูปแบบ เมื่อเราขับรถตอนกลางคืนก็จะสังเกตเห็นว่าไฟของรถแต่ละคัน บางคันก็มองแล้วสบายตา บางคันก็แสบตาเหลือเกิน บางคันก็ส่องตาเราจนพร่ามัวไปหมด หรือ ไฟรถบางคันก็อาจจะทำให้เรารู้สึกเวียนหัวได้เลย วันนี้เรามาดูกันว่าไฟรถยนต์แบบไหนผิดกฎหมายบ้าง
 
 
ตามกฎหมายไฟรถยนต์ควรเป็นอย่างไร
 
ตาม กฎหมายไฟรถยนต์ ได้มีกำหนดให้ไฟหน้ารถยนต์มีสีขาวหรือเหลืองอ่อนเท่านั้น ส่วนความเข้มของแสงต้องไม่เกิน 55 วัตต์ และติดตั้งสูงจากผิวถนนไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร ไม่เกิน 1.35 เมตร รูปแบบการกระจายแสงต้องอยู่ในระดับตรงกับช่องจราจร ไม่กระจายเป็นวงกว้างจนรบกวนหรือเป็นอุปสรรค์ต่อสายตาผู้ขับขี่รายอื่นบนท้องถนน
 
ไฟแบบไหนที่ผิดกฎหมาย
 
ส่วนใหญ่ไฟที่ผิดกฎหมายคือไฟที่มีความสว่างเป็นวงกว้างจนรบกวนการมองเห็น หรือ ไฟที่มีสีผิดแปลกไปจากที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ ซึ่งไฟที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์สามารถใช้ได้ คือ ไฟสีขาว และ ไฟสีเหลืองอ่อน เท่านั้น 
 
ส่วนไฟสีฟ้าหรือไฟไอติมที่หลายท่านอาจเคยพบเจอบนท้องถนนยามค่ำคืนนั้นผิดกฎหมายเต็มๆ เนื่องจากไฟที่มีแสงสีฟ้าเป็นโทนสีที่สามารถส่องทะลุเข้าไปที่จอประสาทตาได้มากกว่าสีอื่นๆ ทำให้รบกวนการมองเห็นหรือเป็นอุปสรรค์ต่อวิสัยทัศน์ในการมองเห็น   
 
ส่วนไฟสปอร์ตไลท์แบบโคมแสงระยะไกลที่มีการกระจายแสงเป็นวงกว้าง ทางกฎหมายไม่อนุญาตให้ทำการติดตั้งเพิ่มเติม ถึงแม้จะมีฝาครอบปิดเอาไว้ก็ยังถือว่าผิดกฎหมายอยู่ดี มีความผิดตาม พ.ร.บ. รถยนต์ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท 
 
ส่วนไฟตัดหมอกที่มีลักษณะเป็นไฟแสงระดับต่ำทางกฎหมายอนุญาตให้ติดไฟสปอร์ตไลท์หรือไฟตัดหมอกเพิ่มได้ข้างละ 1 ดวง ในระดับเดียวกัน แต่ต้องเป็นแสงสีเหลืองหรือสีขาวที่มีกำลังไฟไม่เกิน 55 วัตต์ เท่านั้น
 
ไฟซีนอนผิดกฎหมายไหม
 
ไฟซีนอนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าติดผิดวิธีจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. รถยนต์ มาตรา 12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ถ้าอยากติดตั้งก็ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย คือ ต้องใช้หลอดที่ได้มาตรฐาน เพราะแสงที่ออกมาจะมีคุณภาพมากกว่าและไม่กระจายจนเป็นอุปสรรค์ต่อการมองเห็น และต้องติดตั้งให้ตรงตามตำแหน่งที่กำหนดตามมาตรฐาน ใช้ค่าอุณภูมิของแสงตามกำหนด ซึ่งดีที่สุดอยู่ประมาณ 4,300K สีขาวและสีเหลืองอ่อนเท่านั้น
 
ส่วนใหญ่ในกรณีที่พบว่าใช้ไฟซีนอนแล้วผิดกฎหมาย คือ ใช้หลอดที่ไม่ได้มาตรฐาน องศาการติดตั้งไม่ตรงตามมาตรฐาน ติดเอียง ติดสูง หรือ ต่ำเกินไป และ ค่าอุณหภูมิของแสงเกินกำหนด ซึ่งค่าที่ไม่ควรเกินคือ 12,000K 
 
ไฟถูกกฎหมายแต่โคมสีอื่นผิดกฎหมายไหม
 
ถึงไฟส่องสว่างจะเป็นสีเหลืองอ่อนและสีขาวถูกต้องตามกฎหมาย แต่ถ้าโคมไฟเป็นสีอื่นก็ผิดกฎหมายเช่นกัน โดยตามที่กฎหมายได้กำหนดไว้โคมไฟก็ต้องเป็นสีขาวหรือสีเหลืองอ่อนเช่นเดียวกับไฟรถยนต์ หากเป็นโทนสีอื่นจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. รถยนต์ มาตรา 12 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท เช่นกัน
 
เมื่อเรารู้แล้วว่าการติดตั้งไฟรถยนต์แบบไหนที่ผิดกฎหมายเราก็ควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อที่จะไม่เป็นการรบกวนวิสัยทัศน์การมองเห็นของเพื่อนร่วมทาง อีกทั้งการติดตั้งไฟอย่างถูกกฎหมายก็เป็นสิ่งเล็กๆ ที่ช่วยให้ลดอุบัติเหตุยามวิกาลได้อีกด้วยครับ
 

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่