ไขข้องข้องใจรับเงินบำนาญจากประกันสังคมแล้วจะได้บำนาญชราภาพไหม

เรื่องของเงินทองนับเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งในการดำรงชีวิตโดยเฉพาะกับคนที่กำลังเข้าสู่วัยชราภาพที่กำลังจะเกษียรตัวเองจากงานประจำที่ทำอยู่ และรายได้ก็จะลดลงเป็นเรื่องปกติสิ่งหนึ่งที่พอจะเป็นรายได้ที่มีมาหลังจากออกจากงานก็คือเงินปันผันจากการลงทุนในกองทุนรวม เงินบำนาญชราภาพจากระบบประกันสังคมและเบี้ยชราภาพจากระบบสวัสดิการของรัฐ แต่สิ่งที่น่ากังวลใจก็คือว่าถ้าได้รับเงินบำนาญจากประกันสังคมจะได้รับเงินชราภาพของผู้สูงอายุไหม งั้นเรามาดูคำตอบจากผู้ที่มีความรู้มากพอที่จะตอบคำถามนี้ได้กันเลย

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึง การรับเงินบำนาญชราภาพจากกองทุนประกันสังคม จะทับซ้อนกับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ว่าแม้ผู้ประกันตนจะได้รับเงินบำนาญชราภาพจากกองทุนประกันสังคม ก็มิใช่เป็นผู้ได้รับสวัสดิการ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ ผู้ประกันตนดังกล่าวจึงเป็นผู้สูงอายุที่ไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามข้อ 6 (4) แห่งระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2552

ดังนั้น ผู้ประกันตนที่ได้รับเงินบำนาญชราภาพ จึงเป็นผู้สูงอายุที่มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุด้วยเช่นกัน

หากมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนของประกันสังคม มาตรา 33, ประกันสังคม มาตรา 39 และประกันสังคม มาตรา 40 ได้ที่สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานคร พื้นที่ทั้ง 12 แห่ง/จังหวัด/สาขา ที่สะดวก หรือโทรสายด่วน 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่