ทำความรู้จักกับอ่างจากุซซี่ อ่างอาบน้ำในฝันที่หลายคนอยากได้

ถึงแม้อ่างอาบน้ำจะไม่ได้เป็นที่นิยมสำหรับคนไทยเท่าที่ควร แต่หลาย ๆ คนก็ฝันว่าจะมีอ่างอาบน้ำส่วนตัวในบ้านไว้นอนแช่น้ำอุ่น ๆ เพื่อผ่อนคลาย อ่างอาบน้ำวนหรืออ่างจากุซซีก็เป็นอ่างอีกประเภทที่ตอบโจทย์สำหรับใครที่อยากมีอ่างอาบน้ำในฝัน ในบทความนี้ BnB home จะทำให้คุณรู้จักอ่างจากุซซีมากยิ่งขึ้น รวมถึงข้อควรพิจารณาก่อนเลือกติดตั้งอ่างอาบน้ำในบ้านคุณอีกด้วย
 
 
หนึ่งคำถามที่ได้ยินบ่อย ๆ ในการเลือกอ่างอาบน้ำก็คือ อ่างอาบน้ำธรรมดากับอ่างจากุซซีเลือกแบบไหนคุ้มกว่ากัน ซึ่งจริง ๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับการต้องการใช้งานของเจ้าของบ้านเอง ซึ่งจุดแตกต่างที่เด่นชัดเลยก็คือ อ่างจากุซซีจะมีระบบการปล่อยน้ำฟองอากาศ ซึ่งเราสามารถใช้เพื่อบำบัดอาการปวดต่าง ๆ ในร่างกายและทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ หรือที่เรียกว่า Hydrotherapy นอกจากนั้นยังช่วยในเรื่องระบบการไหลเวียนโลหิตในร่างกายได้อีกด้วย
 
 
โดยระบบของอ่างอาบน้ำวนจะมีอยู่ 2 ระบบใหญ่ ๆ ก็คือ
 
1. ระบบ Whirlpool เป็นระบบการทำงานโดยการพ่นกระแสน้ำวนเข้าออก นวดไปตามร่างกาย เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ซึ่งระบบ Whirlpool ที่ดีควรมีคุณสมบัติของหัวเจ็ตที่สามารถปรับความเบาและแรงรวมถึงทิศทางของการนวดได้ มีระบบการเก็บเสียง ลดเสียงที่รบกวนเวลาใช้งาน และควรมีระบบท่อเป็นแบบ Flex ที่ทนทานต่อการโค้งงอ
 
2. ระบบ Airpool เป็นระบบการทำงานที่ใช้แรงดันอากาศ ช่วยนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อเฉพาะจุด ซึ่งจะมีความนุ่มนวลกว่าระบบ Whirlpool เพราะเป็นการบีบอัดอากาศแล้วพ่นออกมา ช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำทำให้น้ำสะอาดขึ้นได้ด้วย
 
การเลือกซื้ออ่างน้ำวน นอกจากจะมีการออกแบบที่สวยงามน่าใช้งานแล้ว วัสดุที่ใช้ในการผลิตก็เป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ควรคำนึงถึง ซึ่งจุดสังเกตหลัก ๆ ในการตัดสินใจเลือกอ่างอาบน้ำคือ
          • ตัวอ่าง โดยทั่วไปนิยมใช้เป็นวัสดุอะคริลิค เพราะมีความแข็งแรง มีน้ำหนักเบา แต่สามารถรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดี และทำความสะอาดได้ง่ายด้วย
          • ขารองอ่าง ต้องเป็นวัสดุที่แข็งแรง หากวัสดุเหล็กจะต้องชุบ GALVANIZE เพื่อป้องกันการเกิดสนิม ขนาดของเหล็กและการวางตำแหน่งขาตั้งต้องเหมาะกับอ่างในแต่ละรุ่น
          • หมอนรองศีรษะ ควรเลือกใช้วัสดุที่ทำจาก PU หรือโพลียูริเทน เพราะมีความอ่อนนุ่มแต่ไม่ยุบตัว น้ำหนักเบาและไม่ดูดซึมน้ำ
          สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการติดตั้งอ่างอาบน้ำจากุซซี
 
ติดตั้งอ่างอาบน้ำนอกบ้าน
 
สิ่งที่ต้องพิจารณาหลักใหญ่ ๆ คือ พื้นที่ในการติดตั้งต้องรับน้ำหนักได้ซึ่งเจ้าของบ้านต้องปรึกษากับทางผู้ติดตั้งอย่างละเอียดรอบคอบ หากติดตั้งบนดาดฟ้าหรือบนอาคาร ก็ควรทราบความสามารถในการรองรับน้ำหนักของพื่นที่นั้น ๆ และหากติดตั้งบนดินหรือสนามหญ้า ก็ควรเทพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กให้มีความหนาเฉลี่ยนอยู่ที่ 15 - 20 ซม. และมีความกว้างยาวกว่าขนาดของอ่างอาบน้ำออกไปประมาณ 10 - 15 ซม.
 
นอกจากนั้นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการวางอ่างอาบน้ำนั้นจะต้องเป็นพื้นที่ราบเรียบเสมอกัน ไม่เอียงเอนไปข้างใดข้างหนึ่ง ไม่เป็นหลุมเป็นโพรง เพราะอ่างน้ำวน Outdoor ได้ถูกออกแบบมาให้มีการกระจายน้ำหนักของน้ำและอ่างเท่า ๆ กัน หากอ่างน้ำถูกติดตั้งในพื้นที่มีความลาดเอียง ก็จะส่งผลเสียต่อโครงสร้างอ่างน้ำในระยะยาว
ติดตั้งอ่างอาบน้ำในบ้าน
 
สิ่งที่ต้องคำนึงถึงสำหรับการติดตั้งอ่างอาบน้ำภายในบ้านก็คือ เรื่องความปลอดภัย ควรตรวจสอบพื้นที่ทางเดินเข้าออก และบริเวณรอบอ่างอาบน้ำ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุของการลื่นล้มขณะใช้งานอ่างอาบน้ำ และควรเลือกพื้นที่ที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อให้อากาศหมุนเวียนได้ในขณะที่เราแช่น้ำผ่อนคลาย อีกทั้งยังช่วยระบายความชื้น กลิ่นอับ และป้องกันการเกิดเชื้อราบนวัสดุพื้นผิวต่าง ๆ รอบอ่างอาบน้ำได้อีกด้วย หากเป็นพื้นที่ที่ไม่มีหน้าต่างอาจแก้ปัญหาด้วยการติดตั้งพัดลมดูดอากาศแทน
นอกจากนั้นหากติดตั้งอ่างอาบน้ำไว้ในลักษณะฝังพื้น ควรต้องมีพื้นที่ว่างรอบอ่างในส่วนที่อ่างอาบน้ำฝังอยู่ เผื่อในกรณีที่ต้องมีการซ่อมบำรุงจะได้อำนวยความสะดวกให้ช่างเข้าทำงานได้ง่าย

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่