5 แนวทางสำหรับสาว ๆ ที่ปฏิเสธหนุ่ม ๆ ที่เข้ามาจีบอย่างสุภาพ

เชื่อว่าการปฏิเสธคนที่มาจีบสาว ๆ ส่วนใหญ่ อาจเป็นเรื่องที่น่าลำบากและไม่ค่อยสบายใจนักที่จะปฏิเสธอย่างตรงไปตรงมา จนทำให้อีกฝ่ายเกิดความเข้าใจผิด คิดว่าคุณมีใจและเดินหน้าจีบต่อไป ดังนั้นเพื่อให้สาว ๆ กล้าปฏิเสธว่าไม่ได้ชอบเขา ลองมาใช้ 5 ทริคจิตวิทยาต่อไปนี้ตอบออกไปอย่างละมุนละม่อม ไม่ทำร้ายจิตใจอีกฝ่าย ให้เขารู้สึกดีและถอยไปเองแบบที่คุณไม่รู้สึกผิดตามไปด้วยนั่นเองค่ะ
 
 
 
1.อย่ารีบปฏิเสธในทันที
 
เพื่อช่วยให้ชายหนุ่มที่เข้ามาจีบไม่รู้สึกว่าคุณรังเกียจเขา และไม่เป็นการทำลายความมั่นใจ ให้หลีกเลี่ยงการตอบปฏิเสธในทันทีที่เขารุกคืบเข้ามาจีบ ให้เวลาเขาได้ลองลงมือจีบคุณสักเล็กน้อย แม้ในใจลึก ๆ จะรู้อยู่แล้วว่าไม่ชอบเขา เปิดใจให้อีกฝ่ายได้สื่อสารก่อนเพื่อจะได้เข้าใจความคิดและความรู้สึก ที่เหลือคือการที่คุณไม่เล่นด้วย พยายามสร้างพื้นที่ส่วนตัวเอาไว้ให้ได้มากที่สุด อีกฝ่ายก็จะรับรู้ และเริ่มถอยห่างไปเอง
 
 
2.ใช้วิธีปฏิเสธด้วยการขอบคุณ
 
สาว ๆ อาจเห็นคุณค่าของคนที่แวะมาขายขนมจีบให้ และรู้สึกขอบคุณที่เขาให้ความสำคัญ ดังนั้นให้ใช้การบอกปฏิเสธในเชิงบวก ใช้คำพูดที่น่าฟัง และแสดงออกว่าดีใจที่เขาอยากทำความรู้จัก และให้เหตุผลที่น่าฟังว่าคุณไม่สามารถยกระดับความสัมพันธ์ต่อได้จริง ๆ เพราะรู้สึกว่าเขาเป็นเพื่อนที่ดี หรือเป็นเหมือนพี่น้องที่คุณสนิทใจมากกว่าจะเป็นแฟน
 
 
3.อธิบายเหตุผลที่ต้องปฏิเสธให้เขาเข้าใจ
 
อย่าลืมที่จะอธิบายให้เข้าใจว่าเป็นเพราะอะไรที่คุณต้องปฏิเสธเขา โดยอาจเป็นเพราะคุณยังไม่พร้อมที่จะมีความสัมพันธ์ในขณะนั้น หรือมีเป้าหมายและความฝันที่ต่างกัน การอธิบายเหตุผลที่น่าฟัง และดูไม่เป็นการดูถูกอีกฝ่าย จะช่วยทำให้เขาตัดใจจากคุณได้แบบไม่รู้สึกแย่หนักไปกว่าเดิม
 
 
4.เมื่อต้องไปไหนด้วยกัน อย่าลืมพกเพื่อนไปด้วย
 
เพื่อไม่ให้เขาคิดไปไกล หรือกดดันคุณมากจนเกินไป การพาเพื่อนไปด้วยจะทำให้หนุ่ม ๆ ไม่กล้าพูดอะไรที่มันดูอึดอัดจนเกินไป และยังเป็นการดีที่จะช่วยเลี่ยงการอยู่ด้วยกันสองต่อสอง แน่นอนว่าเป็นโอกาสดีที่เขาจะไม่มีโอกาสได้สารภาพความในใจออกมา
 
 
5.หลีกเลี่ยงการพูดเพื่อให้ความหวัง
 
ถ้าตั้งใจเอาไว้อยู่แล้วว่าคุณไม่ได้อยากคบหากับเขา ดังนั้นหลีกเลี่ยงการพูดที่นำไปสู่การสร้างความหวังให้อีกฝ่าย เพราะจะเป็นการทำร้ายจิตใจเขาอย่างหนัก ทำให้เขาคิดไปเองว่าคุณมีใจ ทั้งที่ไม่ได้คิดอะไรเกินเลยไปกว่าเพื่อน
 
 
เมื่อถึงเวลา สาว ๆ ต้องอย่าเสียความตั้งใจหากต้องปฏิเสธ และอย่าคิดว่าการปฏิเสธคนนั้นแปลว่าคุณไม่น่ารัก หรือเป็นฝ่ายผิด จนทำให้ตัวเองกลายเป็นทุกข์ เพราะการบอกเขาตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นผลดีที่จะช่วยให้อีกฝ่ายไม่ต้องคาดหวังและไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ของตัวเองได้โดยไม่เสียเวลานั่นเองค่ะ

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่