ย้อนประวัติ "เอเชียนเกมส์"

เอเชียนเกมส์ เป็นมหกรรมการแข่งขันกีฬาระดับทวีปเอเชีย ที่ถือได้ว่ายิ่งใหญ่เป็นอันดับสอง รองจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ผ่านการรับรองโดยคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ซึ่งมหกรรมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีนในครั้งนี้ นับเป็นการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 ในประวัติศาสตร์แล้ว นับตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกที่กรุงนิว เดลี ประเทศอินเดีย เมื่อปี 1951
 
 
เริ่มจากในปี 1913 อี.เอส.บราวน์ ประธานสมาคมกีฬาแห่งหมู่เกาะฟิลิปปินส์ของสหรัฐอเมริกา เชิญชวนให้สาธารณรัฐจีน และจักรวรรดิญี่ปุ่น (ประเทศญี่ปุ่นในขณะนั้น) เข้าร่วมการแข่งขัน “กีฬาชิงชนะเลิศแห่งตะวันออกไกล” ซึ่งถือเป็นการแข่งขันกีฬาระดับทวีปเอเชียครั้งแรก ทว่าในเวลาต่อมา เกิดปัญหาทางการเมืองระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ทำให้การแข่งขันสิ้นสุดลงในปี 1937
 
ต่อมา หลังจากสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลงในปี 1945 มีการประกาศเอกราชหลายแห่ง เกิดเป็นหลายประเทศใหม่ ซึ่งประเทศในเอเชียทั้งหมดต่างคาดหวังที่จะเห็นการแข่งขันกีฬาภายในทวีปรูปแบบใหม่ ที่ไม่มีการใช้อิทธิพลเข้าครอบงำ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเป็นชาติที่ใช้อิทธิพลทางการเมืองเข้าครอบงำการแข่งขันในทุกทาง ก่อนจะเป็นฝ่ายที่แพ้สงครามไป และหวังร่วมกันเสริมสร้างความเข้มแข็ง ภายใต้ความเข้าใจซึ่งกันและกัน
 
จากนั้นในปี 1948 กลุ่มนักกีฬาของสาธารณรัฐประชาชนจีน และฟิลิปปินส์ ต้องการให้ฟื้นการแข่งขันกีฬาตะวันออกไกลขึ้นมาใหม่ อย่างไรก็ตาม กูรู ดัตท์ สนธิ ผู้แทนคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งอินเดีย ให้ความเห็นว่า ควรเปิดกว้างให้ทุกประเทศในทวีปเอเชียสามารถเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเท่าเทียมกัน จึงเสนอให้ร่างระเบียบขึ้น เพื่อจัดตั้งสหพันธ์กีฬาแห่งเอเชีย
 
ต่อมาเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 1949 ร่างระเบียบดังกล่าวก็เสร็จสมบูรณ์ พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น “สหพันธ์กีฬาเอเชีย” ถือกำเนิดขึ้นที่กรุงนิวเดลีของอินเดีย และในวันที่ 4 มีนาคม 1951 กรุงนิวเดลีแห่งนี้ ได้เป็นเมืองต้อนรับการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ จากนั้นก็มีการแข่งขันโดยใช้ชื่อว่า "เอเชียนเกมส์" ทุก ๆ 4 ปีนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
 
โดยการแข่งขันเอเชียนเกมส์ มีชาติเจ้าภาพจัดการแข่งขันแล้วทั้งหมด 9 ประเทศ โดยมี 46 ประเทศเข้าร่วม ยกเว้นอิสราเอลซึ่งถูกกีดกันออกจากเอเชียนเกมส์หลังจากที่เข้าร่วมเป็นครั้งสุดท้ายในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 7 ที่ประเทศอิหร่าน
 
สำหรับเอเชียนเกมส์ 2022 ที่เมืองหางโจว จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึงวันที่ 8 ตุลาคม 2023 ซึ่งเลื่อนการจัดมา 1 ปีเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสำหรับการแข่งขันเอเชียนเกมส์ในครั้งถัดไป จะจัดขึ้นในปี 2026 กี่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่