ทำความรู้จักปืน 5 ชนิดที่ไม่ได้ความนิยมมีไว้ติดบ้าน

1. ปืนสั้นหรือปืนพก 
 
 
ถ้าคุณเป็นคนที่อยู่อาศัยในเมืองและต้องการมีปืนกระบอกแรกไว้ป้องกันตัว ปืนสั้นคือปืนกระบอกแรกที่คุณควรจะซื้อครับ มันควรจะเป็นปืนที่ใช้ป้องกันตัวจากภัยคุกคามเมื่อคุณอยู่ในที่พักอาศัยและสามารถใช้ฝึกให้คุ้นเคยกับการใช้อาวุธปืนได้ ข้อสองนี่สำคัญพอๆกับข้อแรกนะครับ
 
ปืนสั้นขนาดกลางๆ ไม่เล็กเกินไป ใช้กระสุนที่ไว้ใจได้แต่ไม่แรงจนเกินไป เหมาะที่จะเป็นปืนกระบอกแรกถ้าคุณอยู่อาศัยในเมืองเป็นหลัก
เมื่อจุดประสงค์คือการใช้ป้องกันตัวในที่อยู่อาศัย ปืนจึงไม่จำเป็นต้องมีขนาดเล็กจนเกินไป สิ่งที่มือใหม่ต้องทำความเข้าใจก่อนก็คือปืนที่เล็กและลำกล้องสั้นมากๆสำหรับพกพาซุกซ่อนนั้นจะยิงให้ดีได้ยากไม่เหมาะที่จะเป็นปืนกระบอกแรกที่ใช้ฝึกยิง ปืนเล็กๆนั้นควรเก็บไว้ซื้อเป็นปืนกระบอกต่อไปครับ
 
ปืนสั้นเซมิออโต้เป็นที่นิยมสูงมากในปัจจุบัน ปืนชนิดนี้มีการทำงานของกลไกที่ต้องทำความเข้าใจให้ดี และฝึกให้คุ้นเคยอยู่เสมอจึงจะปลอดภัยและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปืนสั้นปัจจุบันมีกลไกให้เลือก 2 แบบ คือแบบลูกโม่และแบบเซมิออโต้ ซึ่งมีจุดเด่นจุดด้อย ต่างกันออกไป เรื่องสำคัญอีกอย่างก็คือการเลือกกระสุนที่มีอำนาจหยุดยั้งพอสำหรับการหยุดภัยคุกคาม
 
ปืนลูกโม่ขนาด .38 หรือ .357 ลำกล้อง 4 นิ้วคือทางเลือกที่ดีมากอีกทางหนึ่งสำหรับปืนสั้นป้องกันตัวทำความเข้าใจได้ดีก่อนเลือกซื้อนะครับ เพราะสำหรับหลายๆคน นี่อาจจะเป็นปืนกระบอกเดียวที่มีครับ
 
2. ปืนพกซุกซ่อน
 
 
ปืนพกซุกซ่อนเป็นปืนที่มีขนาดเล็ก สามารถพกซ่อนที่เอว,​ข้อเท้า, ในกระเป๋ากางเกงหรือในกระเป๋าถือได้ เป็นปืนที่เราควรมีและฝึกใช้ให้คล่องถ้าหากในชีวิตของเราจำเป็นต้องไปในพื้นที่เสี่ยง, ทำอาชีพที่มีความเสี่ยง หรือคิดว่าจะมีภัยคุกคามเกิดขึ้นนอกบ้าน (อันนี้อาจจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ในจังหวะหนึ่งของชีวิต) 
 
ปืนพกซุกซ่อน ปืนขนาดเล็กที่สามารถนำติดตัวไปได้อย่างมิดชิดเมื่อมีเหตุจำเป็น อาจจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณเอาตัวรอดได้ในสถานการณ์คับขัน ต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่า การพกพาอาวุธปืนออกนอกบ้านโดยไม่มีเหตุจำเป็น เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายนะครับ จำเป็นแค่ไหนก็เป็นเรื่องต้องพิสูจน์กัน แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องพก หรือคิดว่าอาจจะมีเหตุจำเป็นอยากหาไว้ก่อน ก็ลองมาดูกันครับว่าปืนในกลุ่มนี้ควรมีลักษณะอย่างไร
 
ปืนพกซุกซ่อนนอกจากจะมีขนาดเล็กแล้ว ควรจะมีกลไกที่ปลอดภัยเป็นพิเศษ เพราะปืนเหล่านี้จะถูกพกซ่อนอยู่กับร่างกายหรือในกระเป๋าต่างๆซึ่งอาจจะถูกกระทบกระทั่ง นอกจากนี้ในจังหวะที่หยิบออกมาใช้อย่างเร่งด่วนก็อาจจะเกี่ยวรั้งกับวัตถุอื่นๆในกระเป๋า 
 
ปืนลูกโม่ขนาดเล็ก เป็นปืนพกซ่อนที่ได้รับความนิยมมายาวนาน เช่นเดียวกับปืนสั้นในข้อ 1 ปืนพกซ่อนมีกลไกให้เลือก 2 แบบ คือแบบลูกโม่และแบบเซมิออโต้ ซึ่งมีจุดเด่นจุดด้อย ต่างกันออกไป เรื่องสำคัญมากสำหรับปืนพกซ่อนขนาดเล็กก็คือการเลือกกระสุนที่มีอำนาจหยุดยั้งพอสำหรับการหยุดภัยคุกคามในระยะใกล้ๆ
 
3. ปืนลูกซองยาว 
 
 
ปรมาจารย์ Jeff Cooper เคยกล่าวไว้ว่าปืนสั้นเป็นอาวุธป้องกันตัวที่มีไว้เพื่อยุติเหตุที่คนอื่นมากระทำกับเรา เพราะถ้ารู้ว่าจะต้องไปต่อสู้กับใคร ควรจะเอาปืนลูกซองไป ลักษณะทั่วไปของปืนลูกซองคือปืนที่ยิงกระสุนลูกปลายเม็ดกลมๆได้ครั้งละหลายเม็ดจากกระสุนที่ยิงเพียงนัดเดียวทำให้มีอำนาจหยุดยั้งสูงมากในระยะประชิดไปจนถึงประมาณ 30-35 เมตร 
 
 
ปืนลูกซองคืออาวุธป้องกันตัวที่ทรงอานุภาพที่สุดชนิดหนึ่งในระยะไม่เกิน 30-40 เมตรที่ประชาชนทั่วไปจะสามารถครอบครองได้ปัจจุบันเนื่องจากกลไกตลาดปืนของเมืองไทย ปืนลูกซองยาวจัดได้ว่าเป็นปืนที่มีราคาต่ำที่สุดในบรรดาปืนประเภทต่างๆ ถ้าคุณอยู่ในที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่กว้าง เช่นฟาร์ม หรือเป็นสวน, ไร่นา ปืนลูกซองยาวอาจจะเป็นปืนกระบอกแรกของคุณสำหรับป้องกันตัวในบ้าน หรือถ้าคุณอยู่ในเมืองแต่บ้านมีบริเวณพอสมควร ปืนลูกซองก็อาจจะเป็นเป็นปืนกระบอกที่สองหลังจากที่คุณมีปืนสั้นแล้ว
 
ปืนลูกซองยาวมีกลไกให้เลือกหลายแบบตั้งแต่ บรรจุเดี่ยว,​ แฝด, คานเหวี่ยง, ปั๊ม หรือ เซมิออโต้ ซึ่งมีข้อดีข้อด้อยแตกต่างกันไปสำหรับการใช้งานแต่ละแบบ นอกจากนั้นสิ่งที่สำคัญและซับซ้อนที่สุดของปืนลูกซองคือเรื่องของกระสุน 
 
4. ปืนยาวขนาด .22
 
 
ถ้าคุณจะเรียนรู้การใช้ปืนยาว ปืนยาวขนาด .22 ที่เรียกกันว่าปืนลูกกรดยาวนั้นคือจุดเริ่มต้นที่ดีที่สุด กระสุนขนาด .22LR (ชื่อเต็มคือ .22 Long Rifle) เป็นกระสุนขนาดเล็กที่มีแรงรีคอล์ยไม่มาก,​เสียงไม่ดังจนเกินไป และเป็นกระสุนที่หาง่ายราคาถูกที่สุดในบรรดากระสุนปืนทั้งหมด มันจึงเป็นกระสุนที่เหมาะที่สุดที่จะใช้ฝึกพื้นฐานการยิงปืนยาว ปืนยาวลูกเลื่อนขนาด .22 หรือกระสุนชนวนริมขนาดเล็กอื่นๆเป็นปืนที่เหมาะมากสำหรับการเรียนรู้และฝึกฝนการใช้ปืนยาว นอกจากนี้เมื่อยิงในปืนยาว กระสุนขนาด .22 มีระยะยิงหวังผลได้ 50-100 เมตร จึงเป็นอาวุธป้องกันตัวที่เหมาะสมสำหรับคนที่อยู่อาศัยในที่กว้างเช่นในฟาร์ม ในไร่นา หรือคนที่ออกไปใช้ชีวิตกลางแจ้งในรูปแบบต่างๆ
 
ในขณะที่กระสุน .22 นั้นไม่มีแรงปะทะและอำนาจหยุดยั้งเพียงพอที่จะใช้กับปืนสั้นและการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามในระยะใกล้ แต่ด้วยความแม่นยำของปืนยาวต่อเป้าหมายระยะไกล กระสุน .22 ก็สามารถสร้างความบาดเจ็บให้กับภัยคุกคามและหยุดไม่ให้เข้าใกล้ตัวเราได้
 
  • ปืนยาว .22 เซมิออโต้เป็นปืนที่สามารถใช้ป้องกันตัวได้ในระยะที่ไกลเกินไปสำหรับปืนสั้น
  • ปืนยาว .22 นั้นมีหลากหลายยี่ห้อและมีลักษณะกลไกหลายแบบ ตั้งแต่ บรรจุเดี่ยว,​ ลูกเลื่อน, คานเหวี่ยง, ปั๊ม หรือ เซมิออโต้ แต่ที่นิยมที่สุดก็จะเป็นแบบลูกเลื่อนและเซมิออโต้
5. ปืนยาวไรเฟิ้ลชนวนกลาง
 
 
ถ้าคุณอาศัยอยู่ในที่โล่งกว้าง เช่นบ้านที่มีบริเวณนอกเมืองใหญ่, ในไร่ในฟาร์ม, หรือเดินทางใช้ชีวิตอยู่ในทุ่งโล่งดงทึบ และต้องการอาวุธไว้ป้องกันตัว คุณควรจะทำความรู้จักกับปืนไรเฟิ้ลชนวนกลางไว้ครับ เมื่อคนที่ไม่รู้จักปืนส่วนใหญ่ได้ยินคำว่า “ไรเฟิ้ล” ก็จะนึกถึงสิ่งชั่วร้าย ปืนที่เอาไว้ลองสังหาร หรือปืนที่เอาไว้ลักลอบล่าสัตว์ แต่ในความจริงแล้วคำว่า  “ไรเฟิ้ล” (Rifle) นั้นแปลว่าปืนที่มีเกลียวในลำกล้องเท่านั้นเอง อาจจะเป็นปืนที่ใช้กระสุนขนาดเล็กอย่าง .22 หรือขนาดใหญ่ๆก็เรียกไรเฟิ้ลเหมือนกัน
 
ถ้าคุณอยู่อาศัยหรือใช้ชีวิตบางเวลาอยู่ในบ้านที่มีบริเวณ, อยู่ในที่โล่งกว้าง ระยะที่เกิดภัยคุกคามอาจจะกว่าในเมืองมาก ในที่โล่งระยะที่ดูไม่ไกลนั้นอาจจะเกิน 50 เมตร 100 เมตร และระยะ 200-300 เมตรก็ดูเหมือนใกล้นิดเดียว ปืนสั้นมีระยะหวังผลใช้งานอยู่ที่ 20-30 เมตรเท่านั้น ปืนลูกซองก็ไม่เกิน 40-50 เมตร ปืนยาว .22 ก็ไม่เกิน 100 เมตร ในขณะที่ภัยคุกคามที่เกิดขึ้นนอกเมืองนั้นอาจจะเกิดจากกลุ่มคนนอกกฎหมายซึ่งก็มักจะมีอาวุธผิดกฎหมายเช่นปืนยิงเร็วที่ใช้ในสงครามซึ่งมีระยะยิง 2-300 เมตร
 
ในพื้นที่โล่งกว้างของบ้านที่มีบิรเวณในต่างจังหวัด ในสวน ในไร่ ปืนไรเฟิ้ลชนวนกลางให้โอกาสเราป้องกันตัวจากภัยคุกคามที่อาจจะมีอาวุธผิดกฎหมายได้
ปืนไรเฟิ้ลชนวนกลางในโลกนี้มีขนาดกระสุนให้เลือกมากมาย แต่ในประเทศไทยเราจะถูกจำกัดให้เลือกอยู่ในกระสุนยอดนิยมเพียง 2-3 ขนาด เช่น .223, .308 หรือ ปืนที่ใช้กระสุนปืนสั้น เช่น .357 หรือ .44 มิฉะนั้นจะหาซื้อกระสุนได้ยากมาก
 
สำหรับระบบกลไกของปืนไรเฟิ้ลชนวนกลางก็มีมากมายหลายแบบ แต่ที่เหมาะกับใช้ป้องกันตัวและสามารถครอบครองได้ตามกฎหมายไทยก็น่าจะเป็นระหว่างแบบ คานเหวี่ยงและแบบลูกเลื่อน 
 
ที่มา : hailandoutdoor.com

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่