จะขับรถทางไกลควรเตรียมตัวยังไง

การเตรียมตัวก่อนขับรถทางไกลการขับรถทางไกลเป็นการใช้รถเป็นระยะเวลาติดต่อกันยาวนาน ควรให้ความสำคัญเรื่องความพร้อมของคนขับและรถยนต์

 
1. ตรวจเช็คสภาพรถยนต์กับศูนย์ที่น่าเชื่อถือ
 
ก่อนออกเดินทางทุกครั้ง โดยเฉพาะการเดินทางทางไกลควรส่งรถยนต์เข้าตรวจเช็คสภาพรถยนต์กับศูนย์โดยตรง หรือร้านซ่อมรถที่น่าเชื่อถือ การขับรถทางไกลที่ดี ลมยาง น้ำมัน แบตเตอรี่ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในรถควรมีความพร้อม การเช็ครถจึงไม่ควรมองข้าม
 
2. เตรียม พ.ร.บ.รถยนต์ ใบขับขี่ และประกันภัยรถยนต์ให้พร้อม
 
ขับรถทางไกลเตรียมอะไรบ้างที่จำเป็น เช่น พ.ร.บ.รถยนต์และใบขับขี่เป็นสิ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถด้านการขับรถของคนขับและความถูกต้องของรถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนน ควรมีประกันภัยรถยนต์ติดตัวไว้ด้วยเพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ การมีประกันภัยรถยนต์ช่วยลดค่าใช้จ่ายหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา
3. พักผ่อนให้เพียงพอ ทำอารมณ์ให้แจ่มใส
 
อารมณ์ของคนขับมีความสำคัญมาก เพราะเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความพร้อมในการขับรถ หากคนขับอารมณ์เสียโอกาสที่จะขาดสติและเกิดอุบัติเหตุสูงตามไปด้วย
 
4. ศึกษาเส้นทางก่อนออกเดินทาง
 
ความชำนาญเรื่องเส้นทางช่วยลดอุบัติเหตุ หากไม่คุ้นเส้นทางควรศึกษาเส้นทางอย่างละเอียดก่อนออกเดินทาง หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงทางลาดชัน ทางหักศอก หรือทางเปลี่ยว
 
การตรวจเช็ครถยนต์ระหว่างการเดินทาง
ช่วงระหว่างการเดินทางเป็นเวลาที่รถยนต์ได้รับการใช้งานติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้การขับรถทางไกลต้องมีวิธีพักรถเป็นระยะ ๆ และสำรวจความปลอดภัยของรถและคนขับ ดังนี้
 
5. เติมน้ำมันให้เพียงพอต่อการใช้งานเสมอ
 
น้ำมันรถเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะบางเส้นทางอาจไม่มีปั๊มน้ำมันเลย ฉะนั้นการเติมน้ำมันให้เต็มถังอยู่เสมอจึงช่วยลดความเสี่ยงเรื่องน้ำมันหมดกลางทางได้
 
6. หมั่นจอดพักรถ เพื่อระบายความร้อนออกจากรถ
 
การจอดรถระหว่างทางเป็นการพักรถไปในตัว หลายคนสงสัยว่าขับรถทางไกลควรดับเครื่องไหมเพื่อพักรถ คำตอบคือควรดับเครื่องพักรถ โดยปกติช่วงที่แวะรับประทานอาหารหรือแวะร้านค้า ควรเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายอากาศและป้องกันรถร้อนจนเกินไป
 
7. จอดรถทันทีเมื่อพบความผิดปกติในรถ
 
ผู้ขับขี่มักจะสังเกตความผิดปกติของรถยนต์ได้เมื่อขับขี่ เช่น รถสั่นสะเทือนกว่าที่เคย หรือรถหักไปทางซ้ายหรือขวามากกว่าปกติ ซึ่งบางครั้งคนนั่งอาจจะไม่ทันสังเกต แต่หากคนขับรู้สึกผิดปกติควรรีบจอดรถแล้วเช็คทันที
 
8. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่
 
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนทุกปี โดยเฉพาะช่วงปีใหม่ที่มักมีงานเลี้ยงสังสรรค์และบรรยากาศของวันหยุด ทำให้คนมักจะดื่มเพื่อคลายเครียด ควรระมัดระวังอย่าดื่มก่อนออกเดินทางเด็ดขาด
 
9. ควรมีคนขับสำรอง เพื่อสลับขับรถ
 
การขับรถทางไกลมีความเหนื่อยล้าสะสมระหว่างการขับขี่ ควรมีคนที่ขับรถเป็นนั่งไปด้วยเพื่อเปลี่ยนกันขับเป็นระยะ ๆ ช่วยลดความเมื่อยล้าและเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่
 

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่