Y2K เทรนด์แฟชั่น ไลฟ์สไตล์มาแรงในกลุ่มคน Gen Z

Y2K แฟชั่นที่ได้รับความนิยมสูงในช่วงปลายปี 1990จนถึงช่วงต้นของปี 2000แม้ว่าปัจจุบันจะผ่านมานานหลายสิบปี แต่แฟชั่น Y2K ก็ได้กลับมาครองใจหนุ่มสาวยุคนี้อีกครั้ง โดยการกลับมาของเทรนด์ Y2K ในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เน้นแฟชั่นสุดเท่ แต่ยังคงมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวัน จนกลายเป็นไลฟ์สไตล์ การถ่ายรูป ตลอดจนกลายเป็นวลีฮิตติดปาก โดยเฉพาะในกลุ่มคน Gen Z Y2K คือ เทรนด์แฟชั่นในช่วงปลายปี 1990 จนถึงช่วงต้นของปี 2000 ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เนื่องจากในช่วงดังกล่าวเป็นช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่าน จากโลกยุคไร้อินเทอร์เน็ตสู่โลกไร้พรมแดน ทำให้อิทธิพลของแฟชั่น Y2K ที่เน้นแต่งกายสดใส เสื้อผ้ามีความแวววาวล้ำสมัย ครองอิทธิพลแฟชั่นทั่วโลก

 

ทั้งนี้ แฟชั่นดังกล่าวเพิ่งได้รับคำนิยามว่าเป็น Y2K Style ในภายหลัง เนื่องจากในช่วงนั้น Y2K จะใช้เรียกวิกฤติคืนข้ามปี 1999 สู่ปี 2000 ที่คนทั่วโลกจับตามอง สาเหตุเกิดจากความกังวลเรื่องการก้าวข้ามสหัสวรรษ 1,000 ปี ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในโลกอนาคต ระบบ และเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันที่จะเปลี่ยนแปลง Y2K ในไทยเริ่มกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งช่วงปลายปี 2022ถึงปัจจุบัน ในกลุ่มคน Gen Z เกิดระหว่าง ค.ศ. 1997-2012อายุ 11-26ปี ซึ่งเป็นช่วงเทคโนโลยีเบ่งบาน มีทั้งอินเทอร์เน็ตและสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน จนทำให้ Gen Z หลายๆ คนสนใจแฟชั่นและเรื่องราวในอดีต

 

ขอบคุณภาพจาก IG : @bowkylion

นอกจากนี้สื่อโซเชียลมีเดีย นักร้อง และคนดัง เช่น Britney Spears, Bella Hadid, Beyoncé, Bowkylion, Milli หรือ NewJeans เป็นเสมือนต้นแบบการแต่งกาย ส่งอิทธิพลต่อเทรนด์ Y2K มากขึ้น ทำให้กลุ่มคน Gen Z หันมามิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้าในยุคดังกล่าว ก่อนจะปลุกกระแสขึ้นอีกครั้ง ด้วยแฟชั่นและความเปิดกว้างในช่วงยุคสมัยนี้ ทำให้การแต่งกายไร้ขีดจำกัดและสามารถเป็นตัวของตัวเองได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่