สัตว์เศรษฐกิจมาแรง สร้างรายได้งามในปี 2023

1. "ปูนา" สัตว์เศรษฐกิจ เลี้ยงได้ทุกภาคของประเทศไทย
 
 
เริ่มกันด้วยสัตว์ที่อยู่คู่ชาวนาไทยมาอย่างยาวนานกับ "ปูนา" ปูน้ำจืดที่พบได้ทั่วทุกภาคของประเทศไทย อาศัยอยู่ตามคันนา ที่มักจะขุดรูอยู่ในทุ่งนา แต่หลายปีที่ผ่านมา พื้นที่แปลงนามีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากการใช้สารเคมี ทำให้จำนวนปูนาลดหายไป จนต้องเกิดการอนุรักษ์ และเลี้ยงไว้เพื่อจำหน่าย และรับประทานขึ้นมา จนกลายมาเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่มาแรงในปีนี้ ด้วยการนำไปทำเมนูอาหารที่หลากหลายไม่แพ้ปูทะเล หรือจะนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ก็เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นจำนวนมาก โดยราคาตามท้องตลาดอาจพุ่งสูงถึง 120 บาท ต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว
 
2. "กวางรูซ่า" สัตว์เศรษฐกิจ มากประโยชน์
 
 
มาต่อกันด้วย "กวางรูซ่า" กวางเนื้อ สัตว์เศรษฐกิจที่สามารถนำมาเลี้ยงเพื่อเชิงพาณิชย์ได้ โดยแทบทุกส่วนของกวางรูซ่า สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เนื้อที่แสนอร่อยไขมันต่ำ นำมาเป็นวัตถุดิบหลักในเมนูต่าง ๆ ยกระดับความน่าทานไปอีกขั้น หนังก็สามารถนำมาทำเป็นเครื่องหนัง เครื่องประดับ และส่วนที่ยอดฮิตอย่าง เขากวางอ่อนที่นำไปแปรรูปเป็นแคปซูลไว้ทานเพื่อสุขภาพเพราะเขากวางอ่อนอุดมไปด้วย วิตามิน แร่ธาตุ และกรดที่จำเป็นต่อร่างกาย แถมเลี้ยงไม่ยากและกำไรงาม โดยส่วนของเนื้อจะขายกันอยู่ที่ 200-500 บาทต่อกิโลกรัม เขากวางอ่อนจะอยู่ที่ 5,000-10,000 บาท
 
3. "จระเข้" สัตว์เศรษฐกิจเพื่อบริโภคและแฟชั่น
 
 
ในช่วงที่ราคาหมูพุ่งสูง "เนื้อจระเข้" ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะมีไขมันน้อย รสชาติดีและเนื้อสัมผัสที่คล้ายกับเนื้อไก่ จึงทำให้เนื้อจระเข้เป็นที่แนะนำและเป็นที่น่าสนใจในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในส่วนของหนังจระเข้ก็ยังเป็นที่ต้องการของตลาดเครื่องหนัง และแฟชั่น เป็นสัตว์ที่ส่งออกขายไปยังต่างประเทศได้ดี จระเข้ที่นำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เศรษฐกิจในไทยมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ จระเข้น้ำจืด หรือจระเข้พันธุ์ไทย และจระเข้น้ำเค็ม โดยราคาในตลาดตอนนี้ ส่วนเนื้ออยู่ที่ 180 บาทต่อกี่โลกรัม บ้องตันอยู่ที่ 240 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งตัวอยู่ที่ 900-1,500 บาท
 
4. "กระต่ายเนื้อ" สัตว์เศรษฐกิจสำหรับคนรักอาหารป่า
 
 
ใครจะคิดว่าสัตว์เศรษฐกิจในปี 2022 จะมีสัตว์สุดแสนน่ารักอย่างกระต่ายติดมาอยู่ในลิสต์ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะกระต่ายกำลังเป็นที่นิยมของคนรักอาหารป่าเป็นอย่างมาก เพราะมีเนื้อที่นุ่มและโปรตีนสูง การบริโภคกระต่ายอาจจะไม่เป็นที่นิยมมากนักในประเทศไทยเพราะคนไทยมองว่ากระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยง แต่ที่ต่างประเทศการบริโภคเนื้อกระต่ายเป็นที่นิยมกันอย่างมาก ซึ่งในประเทศไทย กระต่ายดำเนื้อภูพานถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่นิยมเลี้ยงกัน เพราะเลี้ยงง่าย โตไว และสามารถนำเนื้อไปขายเพื่อบริโภค หรือขายเพื่อเป็นสัตว์เลี้ยงก็ได้เช่นกัน ส่วนราคานั้นขึ้นอยู่กับขนาดและอายุของกระต่าย ส่วนเนื้ออยู่ที่ 100-300 บาทต่อกิโลกรัม

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่