7 เรือดำน้ำเก่าที่สุดในโลกที่ยังใช้ในกองทัพ

เรือดำน้ำ เป็นยุทโธปกรณ์ทางน้ำที่สำคัญของกองทัพเรือแต่ละประเทศทั่วโลก ในฐานะอาวุธสำหรับการโจมตี ทำลาย แทรกซึม และสอดแนมใต้น้ำ และเมื่อสำรวจข้อมูลเรือดำน้ำทั่วโลก ก็พบว่ามีหลายประเทศยังคงเชื่อมั่นและเลือกใช้เรือดำน้ำที่มีอายุสูง ย้อนไปได้ไกลเกินกว่า 50 ปี 
 
 
7 เรือดำน้ำเก่าที่สุดในโลกที่ยังใช้ในกองทัพ
 
1. เรือดำน้ำเอชเอส นิเรฟส์ (HS Nirefs) ของกองทัพเรือกรีซ เป็นเรือที่ซื้อมาจากเยอรมนีในชั้นเรือแบบไทป์ 209 (Type 209) และตั้งชั้นเรือใหม่เป็นกลาฟคอส (Glavkos) โดยเรือดำน้ำลำนี้ ประจำการตั้งแต่ปี 1972 จนถึงปัจจุบัน
 
2. อาร์โอซีเอส ไฮ่ชิ (ROCS Hai Shih) เดิมเรือดำน้ำลำนี้เคยเป็นของกองทัพสหรัฐอเมริกา ประจำการในปี 1945 ในชื่อว่ายูเอสเอส คัตลาส (USS Cutlass) ชั้นเรือดำน้ำโจมตีเทนช์ (Tench) ก่อนถูกส่งต่อให้กับไต้หวันปี 1973 และใช้งานจนถึงปัจจุบัน
 
3. เออาร์ซี อินดอมาเบล (ARC Indomable - ไม่ย้อท้อในภาษาสเปน) เรือดำน้ำโจมตีจากชั้น ไทป์ 206 (Type 206) ประจำการเมื่อปี 1974 ในเยอรมนี และเข้าประจำการในโคลอมเบียเมื่อปี 2011 จากการซื้อเรือต่อจากเยอรมนี
 
4. พีเอ็นเอส ฮัชมัต (PNS Hashmat) เรือดำน้ำโจมตีเร็วชั้นอะกอสตา (Agosta) ที่เข้าประจำการในกองทัพเรือปากีสถานตั้งแต่ปี 1979 โดยตัวเรือเป็นการออกแบบของฝรั่งเศส และทางปากีสถานได้สั่งต่อเรือชั้นดังกล่าว
 
5. ไทป์ 035 เอ (Type 035A) เป็นชื่อเรือและชั้นย่อยของเรือดำน้ำโจมตีชั้นหมิง (Ming) ตามรหัสนาโต (NATO) เข้าประจำการในกองทัพประชาชนจีนตั้งแต่ปี 1982 
โดยมีชั้นย่อยอื่น ๆ ในตระกูลเดียวกันประจำการในกองทัพเรือบังกลาเทศและเมียนมาร์ด้วย 
 
6. ฉางเจิ้ง 3 (Changzheng 3) เรือดำน้ำโจมตีพลังงานนิวเคลียร์รุ่นแรกที่อยู่ในชั้นเรือหาน ที่จีนสร้างและเข้าประจำการในปี 1984 และยังคงใช้งานจนถึงปัจจุบัน โดยเป็นเรือ 1 ใน 3 ลำ ที่ยังคงใช้งาน จากการต่อเรือดำน้ำขึ้นมาทั้งหมด 5 ลำ
 
7. ยูเอสเอส ชิคาโก (USS Chicago) เรือดำน้ำโจมตีเร็วพลังงานนิวเคลียร์ชั้นลอส แอนเจลิส (Los Angeles) ที่ประจำการในกองทัพเรือของสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่ปี 1986 จนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม สถานะในปัจจุบันของเรือลำนี้จัดอยู่ในเรือสำรองสำหรับฝึกซ้อมหลัง 24 มกราคมที่ผ่านมาแล้ว 
 

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่