Internet Banking กับ Mobile Banking เหมือนหรือต่างกันยังไง

จากประเด็นที่ SCB ได้ยกเลิกการใช้งาน Internet ฺBanking ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้จึงเป็นข้อสงสัยของหลาย ๆ คนว่าเราใช้งาน SCB App จะยังใช้งานได้ไหมวันนี้เรามาคลายข้อสังสัยด้วยการทำความเข้าใจก่อนว่า internet banking กับ Mobile ฺBanking เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ทำงานเกี่ยวข้องกันไหม
 
Internet Banking (อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง) คืออะไร
 
Internet Banking (Online Banking หรือ i-Banking) หรือในภาษาไทยคือคำว่า “ธนาคารอิเล็กทรอนิกส์” ซึ่งอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ “ธนาคารออนไลน์” นั่นเอง เพราะลูกค้าสามารถทำธุรกรรม เช่น โอนเงิน สอบถามยอด ผ่านทางเว็บไซต์ของธนาคารได้เลย โดยมีความปลอดภัยสูง อำนวยความสะดวกรวดเร็วกับลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งยังช่วยให้ประหยัดทรัพยากรกระดาษด้วย
 
โดยแต่ละธนาคารจะมีชื่อเรียก Internet Banking ไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น ธนาคารกสิกรไทยเรียกว่า K-Cyber Banking ส่วนธนาคารไทยพาณิชย์เรียก SCB Easy Net
 
การสมัครใช้งาน Internet Banking
 
นำสมุดบัญชีของเราไปยังสาขาใดก็ได้ของธนาคารแล้วแจ้งขอเปิด Internet Banking
รับชื่อและรหัสผ่านการใช้งาน ซึ่งในการเข้าสู่ระบบทุกครั้งต้องกรอกข้อมูลนี้
มีการเพิ่มระดับความปลอดภัยด้วยระบบ OTP หรือ One Time Password ซึ่งใช้ยืนยันตัวอีกครั้ง โดยธนาคารจะส่งรหัส OTP มายังหมายเลขโทรศัพท์ที่แจ้งไว้ผ่าน SMS
แนวทางการใช้งาน Internet Banking ให้ปลอดภัย
หมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เสมอ
หลีกเลี่ยงการใช้งานผ่าน Wi-Fi สาธารณะ เพราะมีโอกาสข้อมูลรั่วไหลมากกว่า
หมั่นตรวจสอบยอดเงินในบัญชี
Log out ทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน
 
Mobile Banking (โมบายแบงก์กิ้ง) คืออะไร
 
Mobile Banking คล้าย Internet Banking เพียงแต่เป็นการใช้บริการผ่านแอพลิเคชั่นของธนาคาร ทำให้สามารถโอนเงิน สอบถามยอดในบัญชี ซื้อสินค้าและบริการ จ่ายบิลต่างๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนได้เลย
 
ซึ่งแต่ละธนาคารมีการพัฒนาแอพพลิเคชั่น Mobile Banking ให้อำนวยความสะดวกในการซื้อขายของออนไลน์มากขึ้นเพื่อเข้ากับพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่น K PLUS ของธนาคารกสิกรไทย
 
การสมัครใช้งาน Mobile Banking
 
การจะใช้งาน Mobile Banking ได้จำเป็นต้องมีบัตรเดบิตของธนาคารที่เราต้องการใช้งานก่อน ซึ่งสามารถสมัครทำบัตรได้ที่สาขาของธนาคาร ส่วนขั้นตอนการสมัครใช้งาน Mobile Banking ของแต่ละธนาคารอาจมีรายละเอียดแตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปแล้วมีขั้นตอนดังนี้
 
ดาวน์โหลดแอพลิเคชั่น Mobile Banking
 
กรอกหมายเลขบัตรเดบิต รหัสบัตร หมายเลขบัตรประชาชน
กำหนดรหัสผ่านสำหรับเข้าใช้งานบนแอพลิเคชั่นในครั้งต่อไป
หรือสมัครผ่านตู้ ATM ก็ได้ โดยเลือกรายการสมัคร Mobile Banking โดยอาจมีการยืนยันการใช้งานที่แตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคาร
 
แนวทางการใช้งาน Mobile Banking ให้ปลอดภัย
 
ใช้บนอุปกรณ์ส่วนตัวเพื่อความปลอดภัย
ตั้งค่าแจ้งเตือนผ่าน SMS หรือ e-mail เมื่อมีการทำธุรกรรม เพื่อให้ทราบทันทีเมื่อมีการใช้งานผิดปกติ
Log out ทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน
สำหรับบางคนอาจรู้สึกว่าการทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์ด้วย Internet Banking หรือ Mobile Banking นั้นไม่ปลอดภัย ซึ่งทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของธนาคารนั้นมีการป้องกันเพื่อความปลอดภัยอยู่แล้ว ดังนั้นที่ควรระมัดระวังคือการรักษารหัสผ่าน การใช้งานผ่าน Wi-Fi หรืออุปกรณ์สาธารณะ รวมถึงไม่เผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวให้ใครรู้ได้ง่ายๆ เพื่อป้องกันผู้อื่นนำรหัสไปงานได้

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่