เราเป็นคนชั้นไหนจากการแบ่งชั้นตั๋วเครื่องบินโดยสาร

อยากจะนั่งเครื่องบินดูซักทีแต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มเลือกที่นั่งหรือชั้นสำหรับโดยสารแบบไหนที่จะเหมาะกับเราและราคาที่ไม่แพงจนเกินไป งั้นคงต้องเริ่มที่แบบนี้ก่อนเลยศึกษาการแบ้งชั้นของเครื่องบินไปก่อนพลาง ๆ การแบ่งชั้นนั้นจะแบ่งได้เป็น 4 ชั้นหลัก ๆ ดังนี้
 
 
1. ชั้นหนึ่ง หรือ เฟิร์สคลาส ( First class : ตัวย่อ F Class)
 
เป็นชั้นที่มีบริการพิเศษสุด ตำแหน่งของที่นั่งเฟิร์สคลาสมักอยู่หลังห้องนักบิน เพราะมีพื้นที่กว้างขวางและเป็นส่วนตัวเนื่องจากไม่มีผู้โดยสารคนอื่นเดินผ่าน อาจมีทั้งชั้นบนและชั้นล่างของเครื่องบิน เก้าอี้มีขนาดใหญ่ สะดวกสบาย มีบริการอาหารชนิดพิเศษ เหล้า ไวน์ และอาจมีแชมเปญบริการฟรี รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและสิ่งบันเทิงต่างๆ สามารถนำสัมภาระติดตัวไปได้มาก ส่วนใหญ่ได้คนละประมาณ 40 กิโลกรัม จำนวนที่นั่งของชั้นเฟิร์สคลาสมีจำกัด และมีราคาสูงกว่าที่นั่งปกติหลายเท่า
 
สายการบินจะเลือกใช้รหัสในการออกตั๋ว ดังนี้
 
R : ใช้ในเครื่องบินประเภทความเร็วเหนือเสียงหรือ Supersonic
P (First Class Premium) : ชั้นหนึ่งบริการพิเศษ
F (First Class) : ชั้นหนึ่ง
A (First Class Discounted) : ชั้นหนึ่งราคาพิเศษ
 
2. ชั้นธุรกิจ หรือ บิสสิเนสคลาส (Business Class : ตัวย่อ C Class)
 
ที่นั่งชั้นธุรกิจโดยทั่วไปจะอยู่บริเวณถัดจากที่นั่งชั้นเฟิร์สคลาส อาจมีทั้งชั้นบนและชั้นล่างของเครื่องบินเช่นกัน ส่วนด้านการบริการจะรองลงมาจากชั้นเฟิร์สคลาส เช่น อาหาร ขนาดของที่นั่ง แต่จะมีเครื่องดื่มที่ให้บริการคล้ายกับชั้นเฟิร์สคลาส ส่วนใหญ่สามารถนำสัมภาระติดตัวไปได้คนละประมาณ 30 กิโลกรัม ค่าโดยสารมีราคาปานกลาง
 
สายการบินจะเลือกใช้รหัสในการออกตั๋ว ดังนี้คือ
 
J (Business Class Premium) : ชั้นธุรกิจบริการพิเศษ
C (Business Class) : ชั้นธุรกิจ
D, I, Z (Businees Class Discounted) : ชั้นธุรกิจราคาพิเศษ
 
3. ชั้นประหยัด (Economy Class : ตัวย่อ Y Class)
 
ชั้นประหยัดธรรมดาเป็นที่นั่งที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่นิยมที่สุดเพราะตั๋วมีราคาย่อมเยา ที่นั่งชั้นประหยัดมีจำนวนที่นั่งมากที่สุด อยู่บริเวณส่วนกลางของเครื่องบิน ตั้งแต่ส่วนปีกจนถึงส่วนหางของเครื่องบิน เก้าอี้นั่งไม่สามารถปรับนอนราบได้ ปรับเอนได้อย่างเดียว อาหารและเครื่องดื่มมีให้บริการแต่เป็นแบบธรรมดาทั่วไป สัมภาระที่นำติดตัวได้ค่อนข้างน้อย ประมาณ 20 กิโลกรัมต่อคนเท่านั้น
 
สายการบินใช้รหัสในการออกตั๋วโดยสาร ดังนี้คือ
 
S, Y (Economy Class) : ชั้นประหยัด
B, II, K, L, M, T, Q, V, X (Economy Class Discounted) : ชั้นประหยัดลดราคาพิเศษ
 
4. ชั้นประหยัดพรีเมี่ยม (Premium Economy Class : ตัวย่อ W Class)
 
เก้าอี้ของที่นั่งชั้นประหยัดแบบพรีเมียมมีความสบายกว่าชั้นประหยัดธรรมดา คือกว้างเทียบเท่าชั้นธุรกิจ และมีค่าโดยสารแพงกว่าชั้นประหยัดธรรมดาด้วย อย่างไรก็ตามเก้าอี้ไม่สามารถปรับนอนราบได้ เพียงเอนได้ตามปกติเท่านั้น ส่วนด้านการบริการเหมือนชั้นประหยัดทั่วไป ชั้นที่นั่งนี้มักไม่เปิดให้บริการทุกเส้นทาง ส่วนมากมักเป็นเส้นทางที่ไกลพอสมควร ต้องบินนาน (Long Haul Flight) เกินกว่า 6 ชั่วโมงขึ้นไป เช่น บินไปอเมริกาหรือยุโรป

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่