10 เมนูต้องทานหากไปเที่ยวเชียงคาน

“เชียงคาน” เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดเลย เป็นเมืองเล็กๆ ที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองงามริมฝั่งโขง” อันมีเสน่ห์ชวนให้ไปสัมผัสกับวีถีชีวิตของชาวเชียงคานที่น่ารัก มีความเป็นอยู่แบบเงียบง่าย สงบงามอยู่ริมแม่น้ำโขงที่มีธรรมชาติอันบริสุทธิ์และงดงาม
 
 
หากว่าใครได้เดินทางมาเที่ยวเชียงคาน ขอบอกว่าที่นี่มีของกินถิ่นอีสานที่ชวนชิมมากมาย อย่างที่อยากขอนำเสนอก็มี 10 เมนูเด็ดของกินประจำถิ่นเชียงคาน ที่ถ้ามาถึงอำเภอเชียงคานทั้งทีก็อยากชวนให้ลิ้มลองกัน
 
1. “ตำด๊องแด๊ง” หรือ “ส้มตำด๊องแด๊ง” หน้าตาคล้ายส้มตำปกติทั่วไป แต่โดดเด่นอยู่ที่เส้น “ด๊องแด๊ง” ที่ทำมาจากแป้งขนมจีนบีบให้เป็นเส้น คล้ายกับลอดช่องสีขาว หรือเส้นเกี้ยมอี๋อวบอ้วน ลวกในน้ำร้อนจนสุก แล้วก็นำมาตำใส่รวมกับเครื่องส้มตำแบบครบเครื่อง เส้นด๊องแด๊งจะเคี้ยวนุ่มเด้งหนึบ กินเข้ากันดีกับส้มตำ เลือกได้ว่าจะใส่กับส้มตำแบบไหนตามชอบใจ
 
 
2. “ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว” เป็นเมนูอาหารเช้าพื้นบ้านดั้งเดิมที่คนเชียงคานนิยมกินกัน ข้าวปุ้นก็คือ ขนมจีนเส้นสด น้ำแจ่ว คือ เครื่องปรุงพริก ข้าวปุ้นน้ำแจ่วหน้าตาคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวน้ำใส แต่ที่ไม่เหมือนคือใช้เส้นขนมจีนที่เหนียวนุ่มแทนเส้นก๋วยเตี๋ยว แล้วมีเครื่องในหมูสารพัดอย่างให้ได้เลือกใส่ตามชอบ อาทิ เลือดหมู กระเพาะหมู ไส้หมู พร้อมกับใส่ผักต่างๆ อาทิ ถั่วงอก กะหล่ำปลี ต้นหอมผักชี และใส่น้ำชุบใสที่หอมหวาน แถมยังมีพริกสดให้ใส่เพิ่มความเผ็ด
 
 
3. “จุ่มนัว” เป็นสุกี้พื้นบ้านโบราณ มีขายที่ร้านยายพัด ตั้งอยู่ที่ซอยศรีเชียงคาน 10 ยายพัดเป็นคนคิดสูตรขึ้นมาโดยเฉพาะ เป็นสุกี้ที่มีเส้นให้เลือกหลายอย่าง ทั้งเส้นหมี่ เส้นเล็ก วุ้นเส้น แล้วใส่ผักต่างๆ อย่างถั่วงอก ผักกะหล่ำ ผักบุ้ง ใส่หมูหมักเนื้อนุ่ม โดดเด่นตรงที่ราดด้วยน้ำจิ้มสูตรพิเศษมีสีออกแดงๆ ซึ่งมีส่วนผสมของเต้าหู้ยี้ กินแล้วกลมกล่อมถูกปากไม่ใช่น้อย
 
4. “แหนมคลุกป้าแห่ว” ขายอยู่ที่ถนนศรีเชียงคาน ซอย 7 เป็นแหนมคลุกที่ป้าแห่วทำแบบสดใหม่ทุกวัน มีข้าวทอดหอมกรอบ ใส่แหนม คลุกเคล้าปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา ขิงซอยและต้มหอม ใส่พริกแห้งมาให้ด้วย กินแหนมคลุกกับผักสดเคียงกัน รสชาติกลมกล่อมถูกปากดี
 
 
5. “ข้าวเปียกเส้น” เป็นเมนูอาหารเช้าที่หากินได้ทั่วไปที่เชียงคาน แต่บางร้านก็มีขายถึงช่วงเย็นด้วย ซึ่งข้าวเปียกเส้น ก็คือกวยจั๊บญวน โดดเด่นตรงเส้นข้าวเปียกที่เหนียวนุ่มเคี้ยวเด้ง กินเข้ากันดีกับเครื่องต่างๆ ที่แต่ละร้านจะใส่มา ไม่ว่าจะเป็นหมูยอ เนื้อหมู กระดูกหมูอ่อน ไข่ โรยด้วยหอมเจียวหอมๆ และน้ำซุปกระดูกหมูรสกลมกล่อมลิ้น
 
 
 
6. “ไข่กระทะ” อีกหนึ่งเมนูอาหารเช้ายอดนิยมที่หากินได้จากหลายร้านในเชียงคาน เป็นไข่ตอกใส่มาในกระทะร้อนๆ แล้วก็ใส่เครื่องอย่างอื่นด้วย อาทิ หมูสับปรุงรส หมูยอ กุนเชียง หมูยอ โรยด้วยพริกไทยป่น หอมๆ เสิร์ฟมาร้อนๆ เหยาะซอสปรุงรส หรือซอสพริก กินอิ่มท้องกันไป
 
 
7. “กุ้งแม่น้ำโขงย่าง-ปูย่าง” ถ้าได้มาเดินถนนคนเดินเชียงคาน จะได้เห็นพ่อค้าแม่ขาย นำกุ้งแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นกุ้งตัวเล็กๆ นำมาเสียบไม้ย่างบนเตาถ่านร้อนๆ ขายกันมากมาย กุ้งย่างหอมๆ กินได้ทั้งตัว เคี้ยวรสชาติกุ้งหวานมันกินเพลินปาก แล้วก็ยังมีกุ้งคั่วสมุนไพร ปูย่าง หอยเชอร์รี่ย่าง ให้ลองชิมกันอีกด้วย
 
 
8. “ข้าวจี่” เป็นของกินพื้นบ้านของคนเชียงคาน ทำมาจากข้าวเหนียวนึ่ง ปั้นเป็นรูปกลมๆ แบนๆ หรือทรงรี เสียบไม้แล้วนำไปย่างบนเตาถ่านร้อนๆ และนำมาชุบไข่ที่ปรุงรสไว้ แล้วย่างอีกทีจนเหลืองหอม กินตอนร้อนๆ ข้าวจี่หอมๆ เคี้ยวนุ่มเค็มมันหนึบหนับปาก ที่ถนนคนเดินเชียงคานมีร้านขายข้าวจี่อยู่หลายร้าน
 
 
9. “ปาท่องโก๋ยัดไส้” ร้านลุงมุขที่ถนนคนเดินเชียงคาน ปาท่องโก๋ยัดไส้ของที่นี่มีทั้งไส้คาวและไส้หวานหลากหลายไส้ที่ชวนกิน มีไส้กล้วย ไส้สังขยาใบเตย ไส้หมูสับผักรวม ไส้หมูแดง ปาท่องโก๋ยัดไส้ทอดกรอบร้อนๆ หั่นมาเป็นชิ้น กินแล้วกรอบนอกนุ่มใน ได้รสชาติไส้แต่ละอย่างที่ถูกปากไม่ใช่น้อย
 
 
 
10. “เมี่ยงคำ” ของกินเล่นที่มีขายอยู่หลายร้านที่ถนนคนเดินเชียงคาน แม่ค้าจะห่อขายกันสดๆ มีใบชะพลูหรือใบทองหลาง ห่อด้วยเครื่องเมี่ยงสารพัด มีมะพร้าวคั่ว ถั่วลิสงคั่ว กุ้งแห้ง หอมแดง มะนาว ขิง และพริก ราดด้วยน้ำเมี่ยงสูตรเด็ด ห่อเป็นคำเสียบไม้ขาย กินง่ายเคี้ยวมันครบรสชาติ กินเพลินปากดี
 
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเพียง 10 เมนูเด็ดที่ชวนกิน แต่ว่าอาหารการกินที่เชียงคาน จังหวัดเลย นั้นยังมีอีกหลายอย่างที่ชวนให้มาลองลิ้ม เอาเป็นว่าถ้าใครได้มาเที่ยวเชียงคาน ก็ลองตามมาชิมกันนะจ๊ะ

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่