9 วิธีไล่ยุง กำจัดยุง ด้วยวิธีธรรมชาติ

ถึงแม้จะอยู่คอนโดสูงแค่ไหนก็ตาม ก็ยังต้องเจอกับยุงตามมาหลอกหลอนอยู่ดี โดยเฉพาะคนที่ชอบเปิดหน้าต่างเพื่อรับอากาศจากธรรมชาติ พอเดินเข้าห้องทีไรจะต้องหา วิธีไล่ยุง ก่อนที่มันจะแอบมากัดเอาจนเป็นตุ่มคันเต็มไปหมด ใครที่กำลังหาวิธีที่ได้ผลชะงัดแบบไม่ต้องง้อไม้ตียุง ให้ลองเอา วิธีไล่ยุง หล่านี้ไปทดลองใช้กันได้เลย
 
 
 
1.สเปรย์ยูคาลิปตัส
 
 
 
ห้องไหนที่มีสเปรย์ดับกลิ่นยูคาลิปตัส ห้องนั้นมักจะไม่มียุงหรือแมลงอื่นๆ มากวนใจเท่าไร เพราะแมลงส่วนมากจะไม่ค่อยชอบกลิ่นน้ำมันหอมระเหยแบบนี้เท่าไรนัก วิธีนี้ไม่ต้องเตรียมอะไรให้ยุ่งยาก เพียงแค่ฉีดสเปรย์ใส่แอร์ตามที่คุณต้องการก็พอแล้ว หรือถ้าหากจะออกไปยืนตรงระเบียง ก็ให้ฉีดพ่นให้ทั่วบริเวณนั้นๆ จะไม่มีทั้งยุงและแมลงหน้าไหนเข้ามากวนใจคุณแน่ๆ
 
 
 
2.ตะไคร้หอม
 
 
ตะไคร้หอม ถือเป็น วิธีไล่ยุง ด้วยสมุนไพรที่ใช้ป้องกันยุงมาอย่างยาวนาน คุณสามารถเลือกได้ทั้งแบบสเปรย์ หรือเป็นน้ำมันหอมระเหยที่ใช้จุดกับเทียนอโรม่า หรือเครื่องพ่นไอน้ำ ถ้าหากว่าจำเป็นต้องออกไปใช้บริการส่วนกลางในช่วงเวลาหัวค่ำที่ยุงชุกชุม ก็แค่เอาน้ำมันตะไคร้หอมทาบนตัวบางๆ ก็พอ
 
 
 
3.เปลือกส้ม
 
 
ถ้าใครไม่ชอบกลิ่นตะไคร้หอม แบบไม่สามารถมีสิ่งนี้ไว้ในห้องได้เลย ก็อาจจะต้องเปลี่ยนมาใช้เปลือกส้มแทน วิธีการเอาเปลือกส้มมาไล่ยุง ก็เพียงแค่เอาเปลือกส้มไปตากแดดให้แห้งสนิท จากนั้นให้เอามาเผาไฟเพื่อให้กลิ่นหอมระเหยฟุ้งออกมา แค่นี้ยุงก็ไม่กล้าเข้าใกล้แล้ว ถ้าไม่สะดวกจะเผาไฟ ก็สามารถเอาเปลือกส้มสดมาขยำพอให้มีน้ำมันระเหยออกมา แล้วเอาไปตั้งทิ้งไว้ในมุมอับได้ แต่วิธีหลังนี้จะอยู่ได้ไม่นานเท่ากับการเผาไฟ
 
 
 
4.กระเทียมและพริกไทยดำ
 
 
ถ้าหากคุณรู้ว่ามุมไหนของห้องที่ยุงชอบเข้าไปบินว่อนอยู่บ่อยๆ ก็เพียงแค่เอากระเทียมที่ปอกเปลือกและบุบเพียงเล็กน้อยพอให้มีน้ำกระเทียมออกมา หรือเอาพริกไทยดำที่มีการบุบนิดหน่อยพอให้มีกลิ่นหอม ไปวางไว้ตรงที่ที่ยุงชอบบินเข้ามา ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ยุงบินเข้าไปแถวนั้น และป้องกันยุงวางไข่ในกรณีที่มีน้ำขังด้วย
 
 
 
5.กากกาแฟ
 
 
ถ้าคุณชอบกินกาแฟ แบบที่คั่วบดเมล็ดเองอยู่แล้ว สามารถเอากากกาแฟที่เหลือ มาโรยไว้บริเวณมุมอับเพื่อป้องกันยุงเข้ามาได้เลย ถ้าหากว่าคุณมีต้นไม้ที่จำเป็นจะต้องมีน้ำหล่อไว้ตลอดเวลา ก็ควรจะเอากากกาแฟนี้โรยไปบนน้ำด้วย เนื่องจากน้ำที่ใช้หล่อต้นไม่มักจะเป็นน้ำนิ่ง ซึ่งเหมาะสมสำหรับวางไข่อยู่แล้ว วิธีไล่ยุง แบบนี้จะได้ประโยชน์ทั้งในแง่ของการป้องกันยุง และการเพิ่มสารอาหารให้กับพืชไปในตัว
 
 
 
6.น้ำยาล้างจาน
 
 
ถ้าหากยุงที่พบในคอนโดของคุณ มักจะขึ้นมาเองจากท่อระบายน้ำในซิงก์ล้างจาน หรือท่อระบายน้ำจากในห้องน้ำ แนะนำให้เอาน้ำยาล้างจานผสมกับน้ำเปล่า ฉีดพ่นลงไปในท่อระบายน้ำหลังจากใช้งานเสร็จได้เลย สำหรับในห้องน้ำ สามารถใช้น้ำยาล้างห้องน้ำ หรือพวกแชมพูแทนได้ และถ้าหากมีฝาปิดท่อระบายน้ำที่สามารถปิดได้ทุกรู ก็สามารถเอามาใช้ร่วมด้วยเพื่อป้องกันแมลงชนิดอื่นๆ นอกจากยุงเพียงอย่างเดียว
 
 
 
7.เทียนหอมระเหย
 
 
อันที่จริงแล้ว เทียนหอมระเหยทุกชนิด สามารถป้องกันยุงได้หมด ไม่ใช่แค่กลิ่นตะไคร้ กลิ่นยูคาลิปตัส หรือกลิ่นส้มเพียงอย่างเดียว ถ้ารู้ตัวว่าจะเปิดหน้าต่าง ก็ควรจะจุดเทียนหอมระเหยทิ้งไว้ในห้องเลย หรือจะใช้เป็นเครื่องพ่นน้ำมันหอมระเหยที่มีขายกันตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ ก็ได้ หรือถ้าจะออกไปนั่งปาร์ตี้ข้างนอก หรือบนดาดฟ้า ก็อย่าลืมหยิบเทียนหอมระเหยอันเล็กๆ ติดไปด้วยทุกครั้ง นอกจากจะช่วยทำให้บรรยากาศดีขึ้นแล้ว ยังไม่มีสารเคมีเยอะเท่ากับยากันยุงอีกด้วย
 
 
 
8.น้ำส้มสายชู
 
 
ไม่มีอะไรจะใช้ได้ครอบจักรวาลไปมากกว่าน้ำส้มสายชูอีกแล้ว ใช้ประกอบอาหารก็ได้ ใช้ทำความสะอาดก็ได้ แถมยังใช้ไล่ยุงได้อีกวิธีนี้อาจจะเหมาะกับคอนโดชั้นเตี้ยๆ ที่มักจะเจอยุงบุกอยู่บ่อยๆ เพียงแค่เอาน้ำส้มสายชู ผสมกับน้ำสบู่ และน้ำตาลทรายในสัดส่วนเท่าๆ กัน แล้วเอาใส่กะละมังทิ้งไว้แค่คืนเดียว เช้ามาคุณจะเห็นยุงตายเต็มกาละมังเต็มไปหมดอย่างน่าสะใจเลย วิธีนี้อาจจะใช้กำจัดยุงมากๆ ได้ แต่ไม่สามารถกำจัดหรือป้องกันได้อย่างเด็ดขาด

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่