หนาวนี้เที่ยวไหนดี 5 ที่เที่ยวหน้าหนาว 2566

1. ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน
 
 
 
หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า มนุษย์ออฟฟิตอย่างเรา การได้เข้าสู่โหมดเที่ยวแบบนี้ เราว่ามันดีต่อใจมาก ๆ เลยน่ะ โดยเฉพาะการได้ไป สัมผัสความหนาว สูดอากาศบริสุทธิ์ให้แบบเต็มปอด มันคือที่สุดของความสุข ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากชวนไปปักหมุดด้วยกัน นั่นก็คือ ดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่าน นั่นเอง ซึ่งที่นี่สมบูรณ์แบบแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติอันเขียวขจี ที่โอบล้อมทิวเขาทั่วบริเวณ ดังนั้นเพื่อน ๆ สายแคมป์ปิ้ง ต้องมาให้ได้สักครั้ง กับลานกางเต็นท์วิวหลักล้านแบบนี้ ที่สำคัญติดต่อเต็นท์ และเต็นท์โดมได้ที่อุทยานฯ และจองสถานที่กางเต็นท์ 
 
ไฮไลท์จุดชมวิวฝนดาวตก ที่สวยงามสมชื่ออย่าง “ดอยเสมอดาว” ตอนกลางคืนโรแมนติกสุด ๆ เหมือนอยู่ท่ามกลางหมู่ดาวน้อยใหญ่รายล้อม ส่วนตอนเช้า ๆ ก็เตรียมปะทะทะเลหมอกกันแบบสั่นสะท้าน กับอากาศอันหนาวเหน็บ สอดแทรกด้วยแสงอาทิตย์แห่งอรุณรุ่ง ซึ่งถ้าใครชอบ เที่ยวเขา เราว่ามาที่นี่คือครบจบในที่เดียว ที่สำคัญการเดินทางจากตัวเมืองน่าน เพียงแค่ชั่วโมงครึ่ง ก็มาถึงอุทยานแห่งชาติศรีน่านกันแล้ว ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันสุด ๆ ทั้งอาหาร น้ำดื่ม ห้องน้ำ และของใช้ต่าง ๆ พร้อมให้บริการตลอด แต่สำหรับสายดื่มไม่แนะนำ เพราะที่นี่เขาห้ามดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด หลังสี่ทุ่มคือเงียบกริบ เหมาะสำหรับสายชิลชมวิว และสาย เที่ยวดอย แบบสุด ๆ 
 
 
2. แม่สะลวม จ.เชียงใหม่
 
 
 
หน่วยจัดการต้นน้ำแม่สะลวม อ.พร้าว การันตีความทรหดในการเดินทาง หน้าฝนเราไม่แนะนำให้ไปเด็ดขาด เพราะเส้นทางวิบากสุดๆ แต่ถ้า เข้าหน้าหนาวเดือนไหน เราอยากให้ไปที่นี่ เป็นอันดับแรก ๆ เพราะเส้นทางขึ้น แม่สะลวม เหมาะสำหรับคนที่ชอบการผจญภัยแบบสุด ๆ เพราะสองข้างทางถูกรายล้อมไปด้วย หุบเหวสูงชันตลอดทาง ชวนหวาดเสียวไปตาม ๆ กัน ดังนั้นการเตรียมตัวไป เที่ยวภาคเหนือ โดยเฉพาะที่นี่ ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม และรถต้องเครื่องแรง สามารถขับทะยานขึ้นที่สูงได้ และเชื่อเถอะว่า เมื่อผ่านพ้นความทรหดไปได้ ก็จะได้พบกับ ความงดงามของทิวเขา ตัดกับไอหมอกบางเบา ที่สวยงามจนเกินบรรยาย
 
ถ้าไปเที่ยว หน้าหนาว อยากแนะนำเพื่อน ๆ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่หน่วยจัดการต้นน้ำฯ เสียก่อน เพราะเส้นทางตาม Google Map ไม่ตรงพิกัด และถนนสุดโหดจริง ๆ โดยเฉพาะการขับรถลัดเลาะตามหุบเขา ถ้าขับไม่ชินทางอาจหลงได้ ถ้าขึ้นจากฝั่งถนนพร้าว-เวียงป่าเป้า ผ่านดอยขุนแจ ตลอดการเดินทางในทริปนี้ จะได้ชมวิวต้นสนที่ขึ้นรายล้อมตลอดทิวเขา ได้แบบสบายใจ อีกทั้งต้นไม้น้อยใหญ่นานาพันธุ์ สวยงามไม่ต่างจากสวิสต์เลยทีเดียว พอมาถึงจุดพักของหน่วยจัดการต้นน้ำฯ ก็สามารถกางเต็นท์นอน หรือเช่าบ้านพักราคาถูกได้เลย พอถึงกลางคืนก็ชมดาวเต็มท้องฟ้า ตื่นเช้ามาก็ สัมผัสความหนาว ท่ามกลางทะเลหมอกแบบสุดฟิน บอกเลยต้องมาเช็คอินให้ได้สักครั้งในชีวิต
 
 
 
3. พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่
 
 
 
นักท่องเที่ยวทั่วโลก ถ้ามาเมืองไทย มักไม่ค่อยพลาด ที่จะแวะไป เที่ยวดอย แล้วคนไทยอย่างเรา เคยไปบ้างหรือยัง โดยเฉพาะสถานที่ปลูกสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อย่างดอยสุเทพ ก็จะมีพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ที่ควรไปกราบสักการะสักครั้ง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ยิ่งถ้าไปช่วงหน้าหนาว บอกเลยว่าอากาศดี เป็นใจกับการเดินทางแบบสุด ๆ ไม่ว่าจะขึ้นไปกราบ พระธาตุดอยสุเทพ ในช่วงไหนก็ตาม อากาศก็ไม่ร้อนเหมือนฤดูกาลอื่น ๆ ที่สำคัญมีรถรางไฟฟ้า คอยให้บริการนักท่องเที่ยว สำหรับคนไทยแค่ 20 บาท ต่อคน เท่านั้น 
 
 
สำหรับ พระธาตุดอยสุเทพ ที่มีเจดีย์ทรงแบบเชียงแสน มีประวัติความเป็นมามากกว่าร้อยปี ความสวยงามของศิลปะไม่ต้องพูดถึง เพราะเหลืองอร่ามสะท้อนกับแสงแดดอ่อน ๆ มาแต่ไกล ดังนั้นถ้าคิดจะขอพรเรื่องใดก็ตาม ในทริป เที่ยวหน้าหนาว ครั้งนี้ อาจสมหวังดังตั้งใจ โดยเฉพาะคู่รักสายมู ที่ชอบเดินสายบูชาตามวัดต่าง ๆ ปีใหม่อาจจะมีสิ่งดี ๆ เข้ามาอีกมากมาย ดังนั้นถ้าได้มาเชียงใหม่ วัดแห่งนี้จึงไม่ควรพลาด ด้วยประการทั้งปวง รีบจัดเข้าทริป หน้าหนาว กันให้ไว
 
 
 
4. ภูกระดึง จ.เลย
 
 
 
ขึ้นชื่อว่าภูเขาสูงในเมืองไทย หากใครได้มา เที่ยวอีสาน อาจเคยได้ยินชื่อเสียงมานาน ถึงอุทยานแห่งชาติ ภูกระดึง เพราะภูเขาแห่งนี้ นอกจากจะมีความสูงกว่า 1,200 เมตร ที่ดึงดูดใจนักปีนเขาแล้ว ยังมีคนกล่าวขานเกี่ยวกับที่แห่งนี้ว่า ถ้าใครมาสองอาจต้องกลับหนึ่ง ซึ่งความหมายโดยนัยก็คือ ระยะทางการปีนเขา ค่อนข้างไกลและลำบากกว่า 50 กม. จึงสามารถพิสูจน์ใจคนได้ระดับหนึ่ง ดังนั้นคู่รักหลายคู่ต่างก็อยากมา เพื่อพิสูจน์รักแท้ของตน ทำให้ภูกระดึงใน หน้าหนาว ต่างมีนักท่องเที่ยว มาเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสาย
 
 
ไฮไลท์ของการ เที่ยวเขา บนยอด ภูกระดึง แห่งนี้ บอกได้เลยว่า คุ้มค่ากับการเดินทางสุด ๆ เพราะมีจุดชมวิวหลายแห่งด้วยกัน ส่วนใหญ่จะเป็นหน้าผาสูงชัน ที่นิยมมาถ่ายรูปกัน โชว์ความสวยงามของหิน ที่ยื่นออกไปตรงหน้าผา โดยเฉพาะผาหล่มสัก ผาเหยียบเมฆ และผาหมากดูก ซึ่งยามเช้าตรู่สามารถชมทะเลหมอก และรอชมอาทิตย์ลับขอบฟ้าในยามเย็น ถือเป็นภาพสุดประทับใจกับการ เที่ยวหน้าหนาว ในครั้งนี้ ที่หลายคนอาจเหนื่อยกาย แต่เรามั่นใจว่า ต้องใจฟูแบบสุด ๆ เช่นกัน
 
 
 
5. อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์
 
 
 
 
เมืองไทยจะมีสักกี่แห่ง ที่เราจะได้เห็นป่าผลัดใบเปลี่ยนสี เพราะถ้าไม่ไปต่างประเทศ อาจนึกไม่ออกเลยว่า มีป่าแบบนี้ในไทยจริง ๆ หรือ ซึ่งคำตอบก็คือ ในช่วง หน้าหนาว แบบนี้ ที่ภูหลังกงเกวียนและยอดภูกุมข้าว ภายใน อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จะมีใบไม้จากป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง เปลี่ยนสีแซมกันอย่างสวยงาม ได้บรรยากาศฟิน ๆ เหมือนไปต่างประเทศสุด ๆ และจุดเด่นของที่นี่ นั่นก็คือ อากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี สมกับชื่อ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ที่หนาวในทุกฤดู นั่นเอง 
 
 
สำหรับเราที่เคยไป เที่ยวเขา ครั้งแรกที่น้ำหนาว ตั้งแต่สมัยเป็นเด็ก เป็นสถานที่แห่งความทรงจำ ตั้งแต่เดินเข้าไปก็จะได้ซึมซ.บอากาศเย็นบริสุทธิ์ สามารถสูดโอโซนเข้าจนเต็มปอด พื้นที่ภายในจะชุ่มชื้น สังเกตจากมอสกับเฟิร์นขึ้นเพียบตลอดทาง การได้กางเต็นท์นอนใน สัมผัสความหนาว ภายในอุทยานแห่งนี้ มันคือที่สุดของความฟิน ไม่ว่าจะเป็นป่าสนเรียงราย อากาศสดชื่น แถมสัตว์ป่าอย่างกระรอกบิน ก็บินโฉบมาทักทาย เรียกได้ว่า ความอุดมของพืชพันธุ์ในนี้ เรียกร้องให้คุณต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทย ยังมีสถานดี ๆ ที่น่าเที่ยวอีกมากมาย

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่