แซลมอนธรรมชาติ กับ แซลมอนเลี้ยงต่างกันอย่างไร มีจุดสังเกตอย่างไรบ้าง?

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่แล้ว ว่าแซลมอนที่มีขายในท้องตลาดจะมีทั้งแซลมอนที่เป็นแซลมอนธรรมชาติ และ แซลมอนเลี้ยง ราคาก็จะแตกต่างกันออกไป และเชื่อว่าก็น่าจะมีหลายคนที่สงสัยว่าระหว่างแซลมอนธรรมชาติ กับ แซลมอนเลี้ยง มันแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน รวมถึงเรามีวิธีสังเกตระหว่างแซลมอนธรรมชาติ กับ แซลมอนเลี้ยงมาบอกด้วย
 
 
แซลมอนธรรมชาติ
 
แซลมอนธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นแซลมอนในตระกูลแปซิฟิกแซลมอน หาจากธรรมชาติได้จำนวนมาก แต่จะมีราคาที่ค่อนข้างสูง แซลมอนในตระกูลนี้จะมีด้วยกันหลายสายพันธุ์ เช่น ซอคอายแซลมอน ชัมแซลมอน โคโฮแซลมอน เป็นต้น นอกจากสายพันธุ์และแหล่งที่มาจะแตกต่างกันแล้ว ปริมาณสารอาหารที่ได้จากปลาแซลมอนก็แตกต่างกันด้วย แซลมอนธรรมชาติ 200 กรัม จะให้พลังงานอยู่ที่ 281 แคลอรี่ มีโปรตีน 39 กรัม ไขมัน 13 กรัมโดยประมาณ รวมถึงยังมีโอเมก้า 3 , 6 ธาตุเหล็ก และแคลเซียมที่สูงอีกด้วย
 
 
แซลมอนเลี้ยง
 
แซลมอนเลี้ยง ส่วนใหญ่จะเป็นแซลมอนในตระกูลแอตแลนติกแซลมอน ตัวอย่างสายพันธุ์ในตระกูลนี้ จะมีนอร์วีเจียนแซลมอน จากประเทศนอร์เวย์  แทสมาเนียนแซลมอน จากประเทศออสเตรเลีย และ สก็อตติชแซลมอน จากประเทศสก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นตระกูลที่พบได้ในธรรมชาติน้อยมากๆ ทำให้ส่วนใหญ่จะเป็นแซลมอนที่มาจากฟาร์มเลี้ยง หรือเลี้ยงในกระชัง แซลมอนเลี้ยงจะมีราคาถูกกว่าแซลมอนธรรมชาติ เนื่องจากปัจจัยหลายๆ อย่าง ปริมาณสารอาหารที่ได้จาก แซลมอนเลี้ยง 200 กรัม จะให้พลังงานอยู่ที่ 412 แคลอรี่ มีโปรตีน 40 กรัม ไขมัน 27 กรัมโดยประมาณ มีไขมันอิ่มตัว วิตามินซี และฟอสฟอรัสสูง 
 
จะสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนเลยว่าแซลมอนเลี้ยง จะให้พลังงาน และมีปริมาณไขมันสูงกว่าแซลมอนธรรมชาติ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เนื้อของแซลมอนเลี้ยงมีความนุ่ม ชุ่มฉ่ำมากกว่า
 
การสังเกตข้อแตกต่างระหว่างแซลมอนธรรมชาติ กับ แซลมอนเลี้ยง สามารถดูได้จากหลายๆ อย่าง เช่น
 
 
 
1.สีของเนื้อแซลมอน
 
แซลมอนธรรมชาติ : จะมีสีส้มเข้ม หรือสีส้มอมแดง
แซลมอนเลี้ยง : จะมีสีส้มนวล สีจะออกไปทางส้มสว่าง
 
2.ลายไขมัน
 
แซลมอนธรรมชาติ : จะมีลายไขมันน้อย จะเห็นเป็นเส้นเล็กๆ
แซลมอนเลี้ยง : มีลายไขมันที่ชัดเจน
 
3.ลักษณะของเนื้อปลา
 
แซลมอนธรรมชาติ : เนื้อปลาจะมีความแน่นเด้ง เฟิร์มกว่า
แซลมอนเลี้ยง : เนื้อปลาจะมีความแน่นนุ่ม ดูชุ่มฉ่ำ
 
ส่วนใหญ่ในบ้านเรา ร้านอาหาร ร้านแซลมอนเดลิเวอรี่ จะใช้เป็นนอร์วีเจียนแซลมอน หรือแซลมอนจากประเทศนอร์เวย์ ซึ่ง เกือบ 90% ของปลาแซลมอนที่ทานกันในปัจจุบันมาจากฟาร์มที่เลี้ยง เพราะเป็นพันธุ์ที่มีน้อยมากๆ ตามธรรมชาติ ส่วนแซลมอนธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะขายในร้านเฉพาะเสียมากกว่า ซึ่งแซลมอนเลี้ยงก็ไม่ใช่ไม่ดี เพราะถ้าให้พูดตามความเป็นจริงแซลมอนเลี้ยงให้สัมผัสที่น่าจะถูกใจหลายๆ คนมากกว่าแซลมอนธรรมชาติด้วยซ้ำ
 
อยากสั่งแซลมอนเดลิเวอรี่ อยากทานแซลมอนซาซิมิสดๆ แต่ไม่รู้จะสั่งที่ไหนดี ต้องที่ Samurai Salmon สั่งง่าย ส่งตรงถึงบ้านแบบทันใจ มีเมนูให้เลือกอย่างหลากหลาย คัดสรรวัตถุดิบโดยเชฟที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี การันตรีเรื่องคุณภาพและรสชาติ รับรองว่าสด 100% แซลมอนเนื้อแน่น ไม่ยุ่ย ไม่คาวแน่นอน

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่