8 อาหารไอโอดีนสูง กินได้ทุกวันแบบไม่ง้อปลาทู

1.) สาหร่ายทะเล
 
สาหร่ายทะเลเป็นแหล่งของสารอาหารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุที่ดี โดยเฉพาะไอโอดีน นอกจากนี้ยังมีแคลอรีต่ำ แต่ปริมาณไอโอดีนอาจแตกต่างกันไปตามชนิดของสาหร่าย ภูมิภาคที่เติบโต และวิธีการเตรียมสาหร่ายทะเล สายพันธุ์สาหร่ายทะเลยอดนิยม ได้แก่ สาหร่ายคอมบุ วากาเมะ และโนรี ซึ่งสายพันธุ์คอมบุ มีปริมาณไอโอดีนสูงเกือบ 2,000% ต่อปริมาณที่แนะนำต่อวัน
 
2.) ปลาค็อด
 
ปลาค็อดเป็นปลาเนื้อขาวที่ใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย มีเนื้อสัมผัสที่ละเอียดอ่อนและรสชาติละมุนๆ สารอาหารภายในปลาค็อด มีไขมันและแคลอรีค่อนข้างต่ำ แต่มีแร่ธาตุและสารอาหารหลากหลาย รวมทั้งไอโอดีนด้วย ตามข้อมูลอาหารของประเทศไอซ์แลนด์ พบว่าปลาที่มีไขมันต่ำและมีปริมาณไอโอดีนสูงที่สุด ก็คือ “ปลาค็อด” ยกตัวอย่างสารอาหารไอโอดีนที่จะรับในปลาชนิดนี้ เช่น ปลาค็อดขนาด 85 กรัม จะมีปริมาณ 63-99 ไมโครกรัม หรือคิดเป็น 42-66% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ปริมาณไอโอดีนในปลาคอดอาจแตกต่างกันเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับว่าปลานั้นเลี้ยงในฟาร์มหรือจับมาจากป่า รวมถึงภูมิภาคที่จับปลาได้
 
3.) ผลิตภัณฑ์นม
 
นมเป็นแหล่งไอโอดีนที่สำคัญ แต่ปริมาณไอโอดีนในนมและผลิตภัณฑ์จากนมแตกต่างกันตามปริมาณไอโอดีนในอาหารโคและการใช้ยาฆ่าเชื้อที่มีไอโอดีนระหว่างการรีดนมขณะเดียวกันโยเกิร์ตยังเป็นแหล่งไอโอดีนจากนมที่ดีอีกด้วย โยเกิร์ตธรรมดาถ้วยหนึ่งให้ปริมาณไอโอดีนที่ร่างกายต้องการต่อวันประมาณครึ่งหนึ่ง ส่วนปริมาณของไอโอดีนในชีสจะแตกต่างกันไปตามประเภท คอทเทจชีสเป็นแหล่งไอโอดีนที่ดีที่สุดแหล่งหนึ่ง โดยหนึ่งถ้วยจะให้ปริมาณ 65 ไมโครกรัม ขณะที่เชดดาร์ชีสจะให้ปริมาณ 12 ไมโครกรัม
 
4.) เกลือเสริมไอโอดีน
 
ปัจจุบันมีจำหน่ายทั้งเกลือเสริมไอโอดีนและเกลือที่ไม่ได้เสริมไอโอดีน การเติมไอโอดีนเข้าไปในเกลือเริ่มขึ้นในสหรัฐอเมริกาช่วงต้นทศวรรษ 1920 เพื่อช่วยลดการเกิดคอหอยพอกหรือต่อมไทรอยด์บวม ในเกลือเสริมไอโอดีน ¼ ช้อนชา จะมีปริมาณไอโอดีนประมาณ 71 ไมโครกรัม คิดเป็น 47% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน อย่างไรก็ตามในเกลือธรรมดาก็มีโซเดียมเช่นเดียวกัน แต่การรับประทานเกลือมีข้อควรระวังอยู่อย่างหนึ่ง คือ เกลือจะเพิ่มความดันโลหิตต่อผู้ที่ไวต่อเกลือได้ ซึ่งมีประมาณ 25% ของประชากร ใครที่รู้ว่าตัวเองไวต่อเกลือแนะนำว่าจำกัดปริมาณการบริโภคจะดีที่สุด
 
5.) กุ้ง
 
กุ้งเป็นอาหารทะเลที่มีแคลอรีต่ำ อุดมด้วยโปรตีน ซึ่งเป็นแหล่งไอโอดีนที่ดีมาก นอกจากนี้ยังมีสารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามินบี 12 ซีลีเนียม และฟอสฟอรัสด้วย กุ้ง 3 ออนซ์มีไอโอดีนประมาณ 35 ไมโครกรัม หรือ 23% ของปริมาณที่แนะนำต่อวันแต่ใครที่แพ้กุ้ง ความจริงแล้วอาหารทะเลชนิดอื่นเอง ก็เป็นแหล่งไอโอดีนที่ดีเช่นเดียวกัน เพราะสัตว์ทะเลเหล่านี้จะดูดซับไอโอดีนบางส่วนที่มีอยู่ตามธรรมชาติในน้ำทะเล
 
6.) ปลาทูน่า
 
ปลาทูน่าเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ โปรตีนสูง และอุดมไปด้วยไอโอดีน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งโพแทสเซียม เหล็ก และวิตามินบีที่ดี รวมถึงแหล่งของกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจด้วย ปลาที่มีไขมันสูงจะให้ไอโอดีนในปริมาณที่ต่ำกว่า สำหรับปลาทูน่าเป็นปลาที่มีไขมันมากกว่า ปริมาณไอโอดีนที่พบในปลาทูน่าจึงต่ำกว่าปลาพันธุ์ที่มีไขมันน้อย เช่น ปลาค็อดอย่างไรก็ตาม ปลาทูน่ายังคงเป็นแหล่งไอโอดีนที่ค่อนข้างดี เนื่องจาก 3 ออนซ์ให้ปริมาณไอโอดีน 17 ไมโครกรัม หรือประมาณ 11% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
 
7.) ไข่
 
ไข่ยังเป็นแหล่งไอโอดีนที่ดีอีกด้วย ไข่ทั้งฟองให้โปรตีนและไขมันที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลาย อย่างไรก็ตามสารอาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่รวมถึงไอโอดีนมาจากไข่แดง ไข่แดงเป็นแหล่งไอโอดีนที่ดี เพราะสารอาหารสำคัญนี้ถูกเพิ่มเข้าไปในอาหารไก่ แต่เนื่องจากปริมาณไอโอดีนในอาหารไก่อาจแตกต่างกันไป ปริมาณที่พบในไข่จึงผันผวนได้เช่นกัน โดยเฉลี่ยแล้วไข่ใบใหญ่ 1 ฟอง มีไอโอดีน 24 ไมโครกรัม หรือ 16% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
 
8.) ลูกพรุน
 
ลูกพรุนเป็นแหล่งไอโอดีนที่ดี สำหรับคนที่ทานมังสวิรัติ ลูกพรุนแห้ง 5 ลูกให้ไอโอดีนประมาณ 13 ไมโครกรัม หรือ 9% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ลูกพรุนเป็นที่รู้จักทันทั่วไปว่าช่วยบรรเทาอาการท้องผูก เนื่องจากมีปริมาณไฟเบอร์และซอร์บิทอลสูง ซึ่งเป็นน้ำตาลในแอลกอฮอล์ชนิดหนึ่ง ลูกพรุนมีวิตามินและสารอาหารมากมาย เช่น วิตามินเค วิตามินเอ โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก ลูกพรุนจึงมีส่วนช่วยให้สุขภาพหัวใจดีขึ้น ลดความเสี่ยงของมะเร็งลำไส้ และยังช่วยควบคุมน้ำหนัก ด้วยการลดความอยากอาหาร
 
9.) ถั่วลิมา
 
ถั่วลิมาเป็นแหล่งของไฟเบอร์ แมกนีเซียม และโฟเลตที่ดีต่อหัวใจ รวมถึงยังเป็นแหล่งไอโอดีนของผู้ทานมังสวิรัติอีกด้วย ด้วยความผันแปรของไอโอดินในดิน น้ำ และปุ๋ย ปริมาณไอโอดีนจึงแตกต่างกันไป แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ถั่วลิมาปรุงสุก 1 ถ้วย มีไอโอดีน 16 ไมโครกรัม หรือ 10% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่