5 ขนมไทยโบราณ หาทานยาก

ขนมไทย เป็นขนมหวาน มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ถือเป็นเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมของชาติที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาช้านาน และเป็นของหวานรสอร่อยที่มักถูกนำมาใช้ในพิธีสำคัญต่าง ๆ เช่น งานมงคลสมรส ทำบุญวันเกิด หรือทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ส่วนใหญ่ก็จะมีการเลี้ยงพระกับแขกที่มาในงาน ซึ่งเดี๋ยวนี้ขนมไทยหลายชนิดหารับประทานกันยากมาก อาจเป็นเพราะขั้นตอนการทำที่พิถีพิถันรวมถึงความประณีต จึงทำให้ขนมไทยหลายชนิดห่างหายไป

1.ขนมกระเช้าสีดา

ขนมกระเช้าสีดา มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว โดยตัวขนมจะทำมาจากแป้งสวยงามรูปทรงคล้ายกับกระเช้า และส่วนที่เป็นไส้ขนม จะเป็นมะพร้าวแก้วรสหวานทำสีอ่อน ๆ หลาย ๆ สีสวยงาม ใส่ในกระเช้าที่ทำจากแป้งลักษณะคล้ายพาย และอาจจะตกแต่งด้วยดอกไม้น้ำตาล ๆ เพื่อเพิ่มความน่ารับประทาน จึงมักถูกนำไปเป็นของขวัญ

2.ขนมช่อม่วงอัญชัน

ขนมช่อม่วงอัญชัน เป็นขนมไทยโบราณที่มีความประณีตอ่อนช้อยแบบฉบับชาววัง ด้านนอกเป็นแป้งมีสีม่วงจากดอกอัญชัน ตกแต่งจัดช่อสวยงามเฉกเช่นดอกไม้จึงเรียกว่าช่อม่วง ทั้งนี้ถึงชื่อจะเป็นขนม แต่รสชาติไม่หวานเลี่ยน เพราะมีรสอาหารคาวที่ได้จากส่วนผสมไส้ต่าง ๆ ทั้งไส้ที่ทำจากหมู ไก่ กุ้ง หรือปลา เข้ามาเพิ่มความกลมกล่อมให้มากขึ้น

3.ขนมบุหลันดั้นเมฆ

ขนมบุหลันดั้นเมฆ  เป็นขนมที่มีที่มาจากในวัง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลง บุหลันลอยเลื่อน อันเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ ๒ ซึ่งรูปลักษณ์จะคล้ายคลึงกับขนมน้ำดอกไม้ แต่สีสันจะเลียนแบบดวงจันทร์ที่ลอยอยู่ท่ามกลางท้องฟ้า ส่วนประกอบด้านนอกจะประกอบไปด้วยแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำตาลทราย และได้สีจากน้ำดอกอัญชัน  ในส่วนไส้ตรงกลางจะใช้ไข่ กะทิ น้ำตาลมะพร้าวเป็นส่วนประกอบ สามารถให้เป็นของฝากผู้ใหญ่ หรือคนในครอบครัว

4.ขนมหยกมณี

ขนมหยกมณี เป็นขนมที่ทำจากเม็ดสาคูที่กวนผสมกับน้ำใบเตยที่มีสีเขียวสวยคล้ายหยก กลิ่นหอม อีกทั้งยังมีเนื้อที่นุ่มหนึบ หวานพอดี และมีรสชาติที่เค็มนิด ๆ จากเกลือ โดยนำมารับประทานคู่กับมะพร้าวขูด จะได้รสชาติที่อร่อย และเข้ากันมาก ๆ นอกจากนี้ขนมหยกมณี ยังเป็นขนมที่มงคลอีกชนิดของไทย และจะต้องมีในงานหรือพิธีมงคลต่าง ๆ เช่น งานขึ้นบ้านใหม่
 
5.ขนมพระพาย
 
 
ขนมพระพาย เป็นหนึ่งในขนมไทยดั้งเดิม นิยมใช้ในพิธีแต่งงานมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีส่วนผสมจากแป้งข้าวเหนียวนวดกับน้ำลอยดอกมะลิหรือน้ำลอยดอกไม้สดใส่สีต่าง ๆ แล้วนำมาแผ่เพื่อหุ้มไส้ปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ซึ่งขนมพระพายที่ดีแป้งต้องนุ่มเหนียวกำลังดี ไส้มีความหอมหวาน เมื่อรับประทานแล้วละมุนละไมนุ่มลิ้น

บทความอื่นๆ

สินค้าใหม่